Ông Yoshihiko Noda hôm (29.8) chính thức được bầu là Chủ tịch Đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản, thay thế cho ông Naoto Kan vừa từ chức. Như vậy, chắc chắn ông Noda sẽ trở thành thủ tướng thứ 6 của Nhật trong vòng 5 năm.

Ông Noda được chọn làm tân Thủ tướng Nhật Bản.
Ông Noda được chọn làm tân Thủ tướng Nhật Bản.

Đảng Dân chủ cầm quyền Nhật Bản (DPJ) đã lựa chọn ông Yoshihiko Noda, Bộ trưởng Tài chính là người đứng đầu đảng này thay thế ông Naoto Kan.

Người đứng đầu DPJ chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng Nhật Bản. Dự kiến, ngày mai (30.8), Quốc hội sẽ phê chuẩn ông Noda trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản.

Ông Yoshihiko Noda, 54 tuổi, giành được 215 phiếu bầu, vượt đối thủ chính - Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda, người giành được 177 phiếu.

Với việc đắc cử, ông Noda sẽ đối đầu với những thử thách trong việc tái thiết Nhật Bản sau thảm họa động đất, sóng thần và rò rỉ hạt nhân. Giới phân tích còn cho hay, tân thủ tướng sẽ phải đối mặt với bài toàn thống nhất đảng DPJ hiện nay đang bộc lộ nhiều mâu thuẫn.

Bên cạnh đó, ông Noda, một nhân vật đầu ngành trong lĩnh vực tài chính, sẽ phải phục dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn của Nhật Bản.

Ông Noda từng nói rằng ông muốn gây dựng quỹ ngân sách cho đất nước thông qua việc tăng thuế - trong đó có việc tăng gấp đôi thuế bán hàng và giảm nợ.

Không giống người tiền nhiệm Naoto Kan, ông Noda muốn những lò phản ứng hạt nhân tái khởi động và không ủng hộ tư tưởng Nhật Bản không có hạt nhân của ông Kan.

"Vì quyền lợi của mọi người, chúng ta hãy làm việc chăm chỉ cùng nhau", ông Noda nói sau cuộc bỏ phiếu. "Đây là mong muốn thành ý của tôi".

Đảng DPJ của ông Noda giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2008, kết thúc nửa thế kỷ cầm quyền liên tiếp của Đảng Dân chủ tự do tại đất nước mặt trời mọc. Tuy nhiên, năm 2010, Đảng DPJ mất quyền kiểm soát hạ viện và liên tiếp phải đối mặt với những khó khăn.

 

                                                                       Theo Báo Laodong

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục