Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm qua tuyên bố Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) có kế hoạch đóng cửa 12 đại sứ quán và lãnh sự quán của nước này vào năm 2012.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

“Kế hoạch này là một phần trong việc thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng và chương trình tái cơ cấu của Chính phủ Philippines”, người đứng đầu DFA nói trong cuộc thảo luận của Thượng viện về ngân sách của DFA.

Theo kế hoạch, 6 đại sứ quán và lãnh sự quán đầu tiên sẽ bị đóng cửa trong 6 tháng đầu năm 2013. Nửa năm sau đó sẽ đóng cửa 6 đại sứ quán và lãnh sự quán còn lại.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Franklin Drilon cho rằng DFA nên hoàn thành kế hoạch trên trước khi kết thúc năm 2012. Lãnh đạo DFA đã đồng ý với ý kiến này.

Ngoại trưởng Albert del Rosario nhấn mạnh việc đóng cửa 12 cơ quan đại diện ngoại giao của Philippines ở nước ngoài sẽ tiết kiệm khoảng 100 triệu pesos (2,27 triệu USD) cho DFA, và đổi lại, khoản tiền này sẽ được sử dụng để "tạo ra những dịch vụ có chất lượng hơn liên quan tới chính sách đối ngoại của Philippines."

DFA dự kiến đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao chủ yếu ở châu Âu (như Ireland, Bồ Đào Nha, Hungary, Phần Lan và Romania), ở Trung và Nam Mỹ, và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Việc lựa chọn đóng cửa các cơ quan đại diện ngoại giao nêu trên được căn cứ vào hiệu quả hoạt động, tầm quan trọng về chính trị và kinh tế của các cơ quan đó”, ông nói.

Philippines hiện có 94 cơ quan đại diện ngoại giao hoạt động ở nước ngoài, trong đó có 67 đại sứ quán, 23 lãnh sự quán và bốn phái bộ bên cạnh các tổ chức quốc tế.

 

                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục