Ông Donald Tusk trở thành thủ tướng đầu tiên của Ba Lan tái cử kể từ năm 1989, sau cuộc bầu cử quốc hội mới đây.

 

Theo BBC, kết quả chính thức cho thấy đảng Cương Lĩnh Công dân (PO) của ông Tusk giành đủ số ghế để tiếp tục nắm quyền. Đảng này có được 39% số phiếu bầu (tương đương với 206/460 ghế tại hạ viện), so với 30% (157 ghế) của đối thủ chính là đảng Luật pháp và Công lý. Lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý Jaroslaw Kaczynski đã thừa nhận thất bại. Đồng minh trong liên minh nắm quyền của ông Tusk là đảng Nhân dân Ba Lan giành 8,6% số phiếu bầu, tương ứng với 30 ghế.

Ông Tusk, 54 tuổi, được cho là tái cử vì đã giúp Ba Lan tăng trưởng kinh tế nhanh trong vòng 4 năm qua. Ba Lan là thành viên Liên minh châu Âu (EU) duy nhất tránh được suy thoái, và kinh tế nước này dự kiến tăng trưởng khoảng 4% trong năm nay, mức cao nhất trong số 7 nền kinh tế lớn nhất của EU.

"Bốn năm sắp tới thậm chí còn có nhiều thách thức hơn nữa, vì chúng ta sẽ phải làm việc chăm chỉ gấp đôi, hành động nhanh gấp đôi", thủ tướng Ba Lan phát biểu sau khi tái cử nhiệm kỳ thứ hai. Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski, từng là một nhân vật chủ chốt của đảng Cương lĩnh Công dân, thì cho rằng kết quả bầu cử quốc hội hôm 9/10 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho nền dân chủ ở Ba Lan.

Cuộc bầu cử quốc hội Ba Lan hôm 9/10 không chỉ nổi bật với sự kiện thủ tướng đầu tiên tái cử sau 22 năm, mà còn gây được nhiều sự chú ý với sự kiện người chuyển giới đầu tiên trở thành nghị sĩ. Anna Grodzka, 57 tuổi và từng là một nam giới, đã có một ghế trong hạ viện Ba Lan theo kết quả bỏ phiếu chính thức được công bố hôm qua. Bà Grodzka giành được 19.000 phiếu bầu tại thành phố miền nam Krakow, AFP cho hay.


                                              Theo VnExpress

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục