Hãng AFP ngày 13-10 đưa tin, dưới sức ép của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), Quốc hội Slovakia đã tiến hành bỏ phiếu lần 2 và thông qua kế hoạch mở rộng quy mô Quỹ Ổn định tài chính châu Âu (EFSF) với 114/150 phiếu ủng hộ Slovakia là nước cuối cùng trong 17 nước thành viên Eurozone thông qua EFSF.

 

Để đổi lấy những lá phiếu ủng hộ của phe đối lập, chính phủ Slovakia đã phải nhượng bộ bằng cách tổ chức cuộc họp bỏ phiếu ủng hộ cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại quốc hội. Đây cũng là điều kiện để đảng đối lập chủ chốt Smer-SD ủng hộ EFSF. Dự kiến, cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn sẽ được tổ chức vào ngày 10-3 năm tới, thay vì năm 2014 theo lịch trình.

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng tại Tây Ban Nha khiến nước này bị tụt mức xếp hạng tín nhiệm.

Thỏa thuận mở rộng quy mô EFSF, được lãnh đạo các nước Eurozone nhất trí hồi tháng 7 vừa qua, cho phép nâng ngân quỹ của EFSF từ 440 tỷ EUR hiện nay lên 780 tỷ EUR (trong đó Slovakia sẽ đóng góp khoảng 7,7 tỷ EUR). Người dân Slovakia từng phản đối EFSF vì cho rằng ngân sách của nước này sẽ không đủ để chi trả cho những khoản nợ công ngất ngưởng của các nước thành viên.

EFSF được coi là một cơ chế rất quan trọng đối với việc xử lý cuộc khủng hoảng trong Eurozone hiện nay. EFSF sẽ cung cấp những khoản vay cho các nước đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ như là một biện pháp phòng ngừa khủng hoảng; mua trái phiếu chính phủ của các quốc gia mắc nợ trong Eurozone trên thị trường thứ cấp; cấp tiền cho các quốc gia thành viên để tái cấp vốn cho những ngân hàng bị tác động nghiêm trọng bởi gánh nặng nợ nần. EFSF sẽ thay thế cho Cơ chế ổn định châu Âu (ESM) - một quỹ cứu trợ thường trực của EU sẽ hết hạn hiệu lực vào năm 2013.

Thông tin trên chưa đủ để khối Eurozone lấy lại lòng tin từ các công ty xếp hạng tài chính. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Standard & Poor’s (S&P) đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Tây Ban Nha từ AA xuống còn AA-. Đây là một đòn nữa giáng mạnh vào nỗ lực ổn định tài chính công của Tây Ban Nha sau khi hàng loạt ngân hàng lớn của nước này vừa bị đánh giá là đang ở trong tình trạng xấu. S&P cho biết nguyên nhân hãng này hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Tây Ban Nha là do tỷ lệ thất nghiệp cao, các điều kiện tài chính khó khăn, sự giảm sút trong các hoạt động kinh tế với các đối tác thương mại chính, cuộc khủng hoảng nợ công tồi tệ ở các khu vực tư nhân cũng như kế hoạch cải cách thị trường lao động mờ nhạt của nước này.

 

                                                             Theo SGGP

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục