Ngày 30.10, nhóm Hồi giáo Jihad ở Dải Gaza đã đề xuất ngừng bắn nếu quân đội Israel cũng ngừng bắn. Jihad là nhóm cầm đầu chiến dịch bắn tên lửa vào Israel suốt tuần qua.

 

d
Nhóm Jihad đề xuất ngừng bắn ở Gaza.

Chiến dịch bắn tên lửa của Jihad đã khiến Israel tiến hành không kích trả đũa, dẫn tới việc 9 quân nhân Hồi giáo và 1 dân thường Israel thiệt mạng hôm 29.10. Đây là một trong những ngày bạo lực nhất ở Dải Gaza trong nhiều tháng qua. Việc đấu súng tiếp tục suốt đêm 29 sáng ngày 30.10, Jihad bắn 10 quả tên lửa vào lãnh thổ Israel, còn máy bay Israel tấn công 6 mục tiêu của các quân nhân Hồi giáo ở Gaza.

Cuối buổi sáng 30.10, Ai Cập - nước trung gian đàm phán ngừng bắn giữa hai bên - cho biết, Jihad nói rằng nhóm này sẵn sàng ngừng tấn công nếu Israel ngừng không kích. Chưa có bình luận chính thức từ phía Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo, Israel sẽ tăng cường tấn công trả đũa nếu cần thiết, nhưng các quan chức quốc phòng Israel cũng nói rằng, Israel sẽ kiềm chế để tránh bạo lực leo thang.

Đây là đợt xung đột tệ hại nhất kể từ khi hai bên trao đổi tù binh hồi đầu tháng 10 vừa qua. Israel mới trả tự do cho 477 tù binh Palestine để đổi lấy lính Israel Gilad Shalid. Còn khoảng 500 tù binh Palestine nữa sẽ được phóng thích vào cuối năm nay, nhưng việc leo thang bạo lực có thể ảnh hưởng đến việc trao trả tù binh này.

 

                                                                              Theo TTXVN

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục