Lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã bắt đầu hội nghị hai ngày (3 và 4/11), tại thành phố Cannes của Pháp, nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và xem xét chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp, nước đang đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên G20, hy vọng hội nghị sẽ đạt được thỏa thuận trong một số vấn đề kinh tế, đặc biệt giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ đang hoành hành tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), gây tác động xấu tới sự bình ổn của nền kinh tế thế giới.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo chung với ông Sarkozy sau khi tới Pháp dự hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định nhiệm vụ quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo G20 tại hội nghị lần này là tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, trong đó cứu Hy Lạp thoát khỏi bờ vực phá sản là ưu tiên hàng đầu.

Ông Obama nhất trí với ông Sarkozy rằng Liên minh châu Âu (EU) đã có những bước đi quan trọng nhằm đạt được giải pháp tổng thể cho cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp, song hội nghị lần này là diễn đàn để các nước thảo luận thêm các biện pháp thực thi kế hoạch giải cứu châu Âu một cách tổng thể và dứt khoát.

Ông Obama tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục là một đối tác của châu Âu trong nỗ lực giải quyết những khó khăn hiện nay tại châu lục già.

Trên cương vị Chủ tịch G20 và chủ trì hội nghị, Tổng thống Sarkozy kêu gọi Mỹ đóng vai trò đi đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, một trong những nhân tố chính tác động đến tốc độ phục hồi kinh tế thế giới.

Trong nỗ lực con thoi nhằm đạt được sự đồng thuận tại hội nghị G20, ngày 2/11, tại thành phố Canne, Tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc gặp thượng đỉnh khuôn khổ hẹp bàn về tình hình Hy Lạp, với sự tham gia của Chủ tịch thường trực Liên minh châu Âu (EU) Herman van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso, người đứng đầu Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng euro Jean-Claude Juncker, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde và Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou.

Ông Sarkozy và bà Merkel muốn nhân dịp hội nghị G20 huy động sự ủng hộ quốc tế đối với kế hoạch cứu trợ tài chính của châu Âu dành cho Hy Lạp, trong đó có khả năng đóng góp tài chính của những nước có dự trữ ngoại tệ lớn như Trung Quốc, Brazil và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu khẳng định Athens sẽ chỉ nhận được gói cứu trợ tiếp theo của châu Âu một khi nước này chấp nhận đáp ứng những cam kết đã đưa ra.

Hy Lạp đang đứng trước nguy cơ phải ra khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu nếu không giải quyết được cuộc khủng hoảng nợ hiện nay và ông Sarkozy khẳng định Hy Lạp phải tự quyết định liệu họ có muốn tiếp tục hành trình với châu Âu không./.

Theo TTXVN/Vietnam+
 

Các tin khác


Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục