Binh lính Syria đào ngũ đang đầu quân cho phe chống đối đã tiếp tục tấn công trụ sở đảng cầm quyền nước này ngày 17-11, khiến Nga phải lên tiếng cảnh báo đồng minh lâu năm của Moscow đang đối mặt với một “cuộc nội chiến toàn diện”.

Lực lượng chống đối tấn công bằng súng phóng lựu vào trụ sở đảng cầm quyền Baath tại tỉnh Idlib ở tây bắc Syria gần Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là đòn trả đũa vụ quân chính phủ sát hại 8 người, trong đó có 2 trẻ em, bất chấp tối hậu thư của Liên đoàn Ả Rập rằng Damascus phải chấm dứt đàn áp bạo lực hoặc sẽ bị trừng phạt.
 
Chỉ một ngày trước đó, phe chống đối đã tấn công táo bạo vào một căn cứ tình báo của Không quân Syria ở ngoại ô Damascus bằng tên lửa và các loại vũ khí hạng nặng. Nhiều thông tin cho rằng có 20 cảnh sát thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công.
 

Biểu tình ủng hộ Tổng thống Assad ở Damascus. Ảnh: Getty Images
 
Sau vụ tấn công này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: "Chúng tôi theo dõi qua truyền hình và nghe nói về một lực lượng mới được gọi là Quân đội Syria tự do. Lực lượng này đã tấn công một trụ sở của quân đội Syria. Điều này hoàn toàn giống với một cuộc nội chiến thật sự”.
 
Ông Lavrov nhấn mạnh: "Nếu phe đối lập Syria tiếp tục sử dụng các biện pháp như thế này, điều đó tất yếu sẽ dẫn tới cuộc nội chiến toàn diện", đồng thời hối thúc “tất cả các quốc gia đang lo lắng cho một kết cục hòa bình" tại Syria phải yêu cầu cả 2 bên ngồi lại đối thoại.
 
Trong khi đó, sức ép kêu gọi từ chức ngày càng đè nặng lên Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ngày 17-11, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Catherine Ashton tuyên bố ông Assad phải từ chức.
 
Phát biểu sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow, bà Ashton nhấn mạnh: "Giờ là thời điểm để ông al-Assad ra đi".
 
Tuy nhiên, ông Lavrov lại cho rằng các lực lượng bên ngoài đang tìm cách can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ của Syria. "Bạo lực ở Syria không chỉ do chính phủ gây ra. Ngày càng có nhiều vũ khí được đưa tới từ các nước láng giềng" – ông Lavrov nhận định.
 
Cũng trong ngày 17-11, người chú đang sống lưu vong của Tổng thống Syria - Rifaat al-Assad – cũng kêu gọi cháu mình lập tức từ chức để ngăn chặn nội chiến. 
 
 
                                                                       Theo Báo NLĐ

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục