Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu ủng hộ việc Oa-sinh-tơn có quyền áp thuế chống bảo trợ đối với hàng hóa từ Việt Nam và Trung Quốc. "Cái lý" của những ông nghị Mỹ biện hộ cho hành động bảo hộ trên là: 80 nghìn việc làm đang được bảo vệ nhờ thuế đối với mặt hàng thép, nhôm, giấy, hóa chất từ Trung Quốc và túi nhựa từ Việt Nam.

 

Thật là ngược đời! Trong khi tố cáo các nước "phá giá", thì chính Mỹ lại trợ giá cho sản phẩm của mình. Trong thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ mới đây, "thông điệp bảo hộ" được nhấn mạnh khi ông B.Ô-ba-ma kêu gọi gia tăng bảo vệ việc làm và sản xuất trong nước. Gói kích cầu 787 tỷ USD, trong đó điều khoản "người Mỹ dùng hàng Mỹ", yêu cầu các dự án có sự hỗ trợ từ gói kích cầu phải sử dụng thép và sản phẩm của Mỹ, đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các đối tác. Cách đây chưa lâu, 29 nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã chỉ trích gay gắt việc Mỹ tái ban hành những biện pháp trợ giá xuất khẩu đối với mặt hàng sữa, cảnh báo hành động này sẽ khiến thế giới quay lại chủ nghĩa bảo hộ.

Xem ra, ngay trong khi Mỹ rao giảng về đạo lý, dân chủ, công bằng cho cả thế giới, thì trên thực tế, dù biện minh thế nào cũng chẳng giấu nổi "cái đuôi" bảo hộ vốn đã "lòi" ra khỏi tấm áo ngụy trang vụng về. Và theo đó, căng thẳng thương mại giữa Mỹ với các nước khác sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

 

                                                           Theo BaonhanDan

 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục