Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Obama hội đàm bên lề G20 ở Mexico hôm 18/6.

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Obama hội đàm bên lề G20 ở Mexico hôm 18/6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua cho rằng cuộc tranh cãi về vấn đề phòng thủ tên lửa giữa Nga và Mỹ sẽ không được giải quyết bất chấp việc Tổng thống Barack Obama có tái đắc cử vào tháng 11 hay không.

 

Nhà lãnh đạo Nga đưa ra nhận định trên khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại khu nghỉ dưỡng Los Cabos, Mexico.

“Mỹ đã theo đuổi việc thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa riêng trong hơn 1 năm qua và tôi không nhận thấy bất kỳ điều gì có thể thay đổi cách tiếp cận của nước này”, ông Putin phát biểu trước báo giới.

“Tôi nghĩ vấn đề lá chắn tên lửa sẽ không được giải quyết dù ông Obama có tái đắc cử hay không”, ông nhận định.

Tổng thống Nga nói tình hình chỉ thay đổi nếu Mỹ đồng ý xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa chung với Nga và Liên minh châu Âu.

“Điều này đồng nghĩa với việc tất cả 3 bên cùng phát triển hệ thống đó và có thể cùng đánh giá các mối đe doạ, kiểm soát hệ thống và đưa ra các quyết định về mục đích của nó”, ông Putin nói.

Nga và NATO đã nhất trí hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh Lisbon hồi tháng 11/2010. NATO cho rằng nên có 2 hệ thống độc lập để trao đổi thông tin, trong khi Nga nghiêng về phương án một hệ thống chung với khả năng tương tác toàn diện.

Ng đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Mỹ nhằm triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa gần biên giới nước này, khẳng định chúng có thể là một mối đe doạ an ninh.

Trong khi đó, Mỹ và NATO khẳng định lắ chắn nhằm bảo vệ các thành viên NATO khỏi các tên lửa từ Triều Tiên và Iran và không nhằm trực tiếp vào Nga.

Mátxcơva muốn nhận được sự đảm bảo pháp lý từ Washington rằng lá chắn tên lửa châu Âu không nhằm vào lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Quân đội và các lãnh đạo chính trị Nga đã nhiều lần cảnh báo các đối tác phương Tây rằng nếu các cuộc đàm phán về lá chắn tên lửa thất bại, Mátxcơva sẽ thực hiện một loạt các biện pháp, trong đó có việc triển khai các tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại vùng Kaliningrad giáp giới Ba Lan.

 

                                                                      Theo Dantri

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục