Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: HRG.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: HRG.

Nga lấy làm tiếc rằng một số nhóm thuộc phe đối lập Syria đã bác bỏ thỏa thuận mà hội nghị quốc tế về vấn đề Syria đạt được cuối tuần qua tại Geneva, Thụy Sĩ, trong khi đó phương Tây lại cố tình "xuyên tạc" thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm kiếm kế hoạch chuyển giao chính trị để chấp dứt chấm dứt bạo lực đẫm máu kéo dài hơn một năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

 
Phát biểu trước báo giới ngày 3.7 tại Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra tuyên bố trên, đồng thời nhấn mạnh rằng sự đồng thuận được thể hiện trong tuyến bố chung của hội nghị tại Geneva là bước đi quan trọng để thống nhất lập trường của tất cả thành viên cộng đồng quốc tế và các phe phái ở Syria về việc phản đối sử dụng vũ lực và chỉ giải quyết cuộc xung đột hiện nay bằng con đường hòa bình.

Theo ông Lavrov, hội nghị này tạo ra những cơ hội rất tốt và cộng đồng quốc tế cần tận dụng để buộc tất cả các bên ở Syria chấm dứt bạo lực và ngồi vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, ông cho rằng đại diện một số nước tham dự hội nghị này đã đưa ra những tuyên bố công khai bóp méo các thỏa thuận đạt được, khiến một số nhóm đối lập ở Syria tuyên bố tẩy chay kết quả hội nghị.

Cũng tại cuộc họp báo này, Ngoại trưởng Lavrov cho biết ông sẽ gặp các thủ lĩnh đối lập Syria ở thủ đô Mátxcơva vào tuần tới để thảo luận về khả năng chấm dứt bạo lực ở quốc gia Trung Đông này. Nga sẽ tận dụng cuộc gặp tới để thúc đẩy nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực và khởi động một cuộc đối thoại giữa chính phủ với tất cả các nhóm đối lập ở Syria càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố Mátxcơva sẽ không tham dự cuộc gặp cái gọi là Nhóm "Những người bạn của Syria", dự kiến diễn ra tại thủ đô Paris của Pháp, vì cho rằng những cuộc gặp kiểu này chỉ nhằm huy động sự ủng hộ cho mục đích khiến cuộc đối đầu ở Syria trở nên căng thẳng, chứ không phải tạo điều kiện cho cuộc đối thoại toàn dân mà không có sự can thiệp từ bên ngoài.

Trong khi đó, đánh giá kết quả hội nghị Giơnevơ, người phát ngôn của Đặc phái viên chung Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab (AL) Kofi Annan, ông Ahmad Fawzi cho rằng cần thực hiện một lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Syria dù "sẽ còn một lộ trình dài và khó khăn", song bày tỏ tin tưởng rằng những cam kết được đưa ra tại Giơnevơ là "thành thực và nếu được thực hiện sẽ có tác dụng".
 
 
                                                                Theo Báo Laodong
 

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục