Người đứng đầu Lầu Năm Góc Leon Panetta cuối tuần này sẽ bắt đầu chuyến công du Trung, Nhật, và New Zealand, trong khuôn khổ chuyển trọng tâm của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bất chấp các cuộc khủng hoảng hiện nay ở Trung Đông.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc Leon Panetta
Người đứng đầu Lầu Năm Góc Leon Panetta


 

Tuy nhiên, chưa rõ ông Panetta có gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người được cho là sẽ kế nhiệm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong tương lai sắp tới hay không. Ông Tập Cận Bình đã hủy bỏ cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ hồi đầu tháng 9 này và một số cuộc gặp với các quan chức nước khác, làm dấy lên tin đồn sức khỏe của ông không được tốt. Ông Tập đã có bình luận đầu tiên trên báo chí vào ngày hôm qua sau 13 ngày ông không được thấy xuất hiện trước công chúng.

 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Goerge Little cho biết phái đoàn Mỹ mong đợi “gặp các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc” nhưng “lịch trình chưa được quyết định chính thức”.

 

Chuyến thăm của Bộ trưởng Panetta tới Trung Quốc là chuyến thăm đầu tiên của ông trên tư cách Bộ trưởng Quốc phòng. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm căng thẳng khu vực tăng cao do tranh chấp lãnh thổ.

 

“Chúng tôi tin rằng đây sẽ là chuyến công du rất hiệu quả và thân mật, chuyến công du sẽ củng cố mục tiêu chung của chúng ta về một mối quan hệ minh bạch và thậm chí là tin tưởng hơn với quân đội Trung Quốc”.

 

Đây sẽ là chuyến công du thứ ba của ông Panetta tới châu Á trong vòng 11 tháng, để thực hiện nỗ lực “tái cân bằng” trọng tâm của Washington.

 

Mặc dù đã công khai chuyển trọng tâm sang châu Á-Thái Bình Dương, song chính quyền Obama hiện đang buộc phải điều lực lượng để đối phó với bất ổn ở Trung Đông, với cuộc tấn công đẫm máu vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya vào ngày thứ ba vừa qua.

 

Chuyến thăm của ông Panetta cũng trùng với thời điểm rạn nứt giữa Nga và các nước láng giềng về tranh chấp lãnh thổ, mà cụ thể là với Nhật trên Hoa Đông và với Philippines cùng Việt Nam trên Biển Đông.

 

Trước khi tới Trung Quốc, ông Panetta dự kiến bay tới Nhật, với chương trình nghị sự dự kiến sẽ là kế hoạch Mỹ triển khai 12 máy bay chiến đấu Osprey tại một căn cứ Mỹ ở Okinawa, kế hoạch gây phản đối mạnh mẽ trong dân chúng Nhật.

 

Sau hai chặng dừng chân ở Tokyo và Bắc Kinh, ông Panetta sẽ tới New Zealand, trở thành bộ trưởng quốc phòng Mỹ đầu tiên thăm nước này trong hơn 30 năm. Chuyến thăm của ông diễn ra sau khi bộ quốc phòng 2 nước ký thỏa thuận hợp tác vào tháng 6 vừa qua.

 

 

                                                                               Theo Dantri

 

 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục