Bán đảo Crimea đang trở thành tâm điểm nóng nhất trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Bán đảo Crimea đang trở thành tâm điểm nóng nhất trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Một số trang cá nhân và kênh truyền hình “Nước Nga 24” cho biết binh sĩ Ukraine đang di chuyển từ phía Tây về hướng Đông– Đông Nam với đích đến cuối cùng là Cộng hòa tự trị Crimea, nơi sẽ diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập với Nga.

 

Theo các nhân chứng, một số đơn vị xe bọc thép và xe tải chở lính đang hành quân từ khu vực ngoại ô Zhytomyr về hướng Perekov thuộc Crimea. Hiện đoàn quân đã ra khỏi thành phố Lvov.

Tuy nhiên, quyền Bộ Quốc phòng Ukraine Ukraine Ihor Tenyukh đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời cho biết các hoạt động di chuyển quân nằm trong khuôn khổ các cuộc tập trận đang được tiến hành.

“Không có lực lượng vũ trang nào di chuyển hay đến Crimea. Họ đang làm công việc định kỳ mà lực lượng vũ trang luôn làm", ông Tenyukh cho biết.

Các thông tin trái chiều xuất hiện sau khi Thủ tướng lâm thời của Ukraina Arseniy Yatsenyuk tuyên bố Kiev sẽ “không nhượng một tấc đất” thuộc lãnh thổ của Ukraine, ám chỉ việc chính quyền Crimea sẽ tiến hành trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 để quyết định tương lai sẽ ở lại với Kiev hay sáp nhập vào Nga.

Theo kế hoạch, ông Yatsenyuk sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở thủ đô Washington vào thứ Tư tới để thảo luận về tình hình bế tắc ở Crimea, một bán đảo chiến lược ở cực Nam Ukraina với đa số người dân nói tiếng Nga.

Một nhà lập pháp Nga tuyên bố điện Kremlin đã quyết định dành 1,1 tỷ USD để tái thiết cơ sở hạ tầng công nghiệp của Crimea nếu bán đảo này sáp nhập Nga sau cuộc trưng cầu dân ý sắp tới. Lãnh đạo nhiều nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ và Đức, coi cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là vi hiến. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là việc làm hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và nước Nga tôn trọng quyền tự quyết của người dân Crimea.

Có tin, lực lượng Nga cũng đang siết chặt quyền kiểm soát bán đảo này, nơi đặt đại bản doanh Hạm đội Biển Đen của Nga.

Trong khi đó, hàng chục nghìn người dân Crimea đã đổ quảng trường Lenin ở trung tâm thủ phủ Simferopol của Crimea trong ngày 9/3 tham gia cuộc mít tinh lớn ủng hộ việc sáp nhập vào Nga. Cuộc tuần hành diễn ra trong không khí hòa bình trước sự giám sát của cảnh sát địa phương.  

 

                                                              Theo Dantri

 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục