Giao tranh diễn ra dữ dội ở Slavyansk hai ngày qua - Ảnh: zerohedge.com.

Giao tranh diễn ra dữ dội ở Slavyansk hai ngày qua - Ảnh: zerohedge.com.

Chiến sự đã bùng nổ dữ dội ở miền đông Ukraine trong ngày thứ hai liên tiếp, trong khi ngày 3-5, NATO lên tiếng hỗ trợ các cải cách với lực lượng an ninh và quốc phòng của Ukraine.

 

Mười hai tiếng sau khi các lực lượng Kiev mở một chiến dịch quân sự ở khu vực xung quanh Slavyansk, Vladyslav Seleznyov, một người phát ngôn của lực lượng Ukraine, cho biết: "Hôm nay chúng tôi có hai người thiệt mạng và 42 người bị thương". Seleznyov nói thương vong bên phía quân nổi dậy, cả chết và bị thương, vào khoảng 300, một con số không thể kiểm chứng. "Chiến sự vẫn đang tiếp diễn", Reuters dẫn lời Seleznyov ngày 3-6.

Nữ phát ngôn của lực lượng đòi ly khai, Stella Khorosheva, nói số người chết trong thị trấn "đang tăng liên tục". Bà Khorosheva không thể xác nhận thương vong chính xác là bao nhiêu, nhưng nói các lực lượng Ukraine đã tiến hành hai vụ không kích ở ngoại ô thành phố.

Tổng thống đắc cử của Ukraine, Petro Poroshenko, khẳng định các chiến dịch quân sự ở đông Ukraine sẽ tiếp tục. Chính phủ Ukraine cũng thông báo ngày 3-6 rằng 181 người, bao gồm 59 sĩ quan và binh sĩ quân đội chính phủ, đã thiêt mạng "vì các hoạt động khủng bố" kể từ khi xung đột bùng phát vào tháng 4.

Đụng độ cũng đã xảy ra xung quanh khu công nghiệp của miền đông Donetsk và thanh phố giáp biên giới Nga Luhansk. Ông Poroshenko dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu ở Warsaw, Ba Lan ngày 5-6. Ông cũng có thể gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân ngày kỷ niệm quân đồng minh đổ bộ lên Pháp thời chiến tranh thế giới thứ hai vào ngày 7-6 ở Pháp.

Trong một diễn biến khác, báo Ukraine Kiev Post nói NATO đang lên chương trình với ông Poroshenko để hỗ trợ các cải cách với lực lượng an ninh và quốc phòng của Ukraine. "NATO rất mong đợi được làm việc với tân tổng thống Ukraine và cam kết ủng hộ các cải cách ở nước này", Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói.

Theo ông Rasmussen, các nước thành viên NATO sẽ cùng nhất trí về một gói hỗ trợ toàn diện với các biện pháp dài hạn giúp Ukraine cải cách quân lực nước này. Rasmussen nói các bộ trưởng quốc phòng của những nước NATO đã đồng ý cùng hỗ trợ các hoạt động phòng thủ chung trên không và trên biển, cũng như tăng cường các cuộc tập trận ở vùng Baltic, biển Đen và Đại Trung Hải.

Tuy nhiên, Cộng hòa Czech nói họ không thấy cần thiết phải tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO ở châu Âu, theo lời Thủ tướng Czech Bohuslav Sobotka trong một chuyến thăm Áo ngày 3-6. Ông Sobotka nói một số nước châu Âu, bao gồm Ba Lan và các nước Baltic, đang trông cậy NATO sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu lục này, nhưng Czech không cho rằng điều đó là cần thiết.

“Czech không phải và sẽ không là một trong số các nước kêu gọi tăng cường sự hiện diện của quân đội NATO ở châu Âu”, báo Prague Post dẫn lời ông Sobotka. Phát biểu của ông Sobotka được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Âu cũng trong ngày 3-6.

 

                                                              Theo Báo Tuoitre

 

 

 

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục