Chủ tịch đảng UMP, ông Jean-François Copé.

Chủ tịch đảng UMP, ông Jean-François Copé.

Liên tục trong hai ngày qua, chính trường nước Pháp chứng kiến hàng loạt sự kiện gây chấn động, đặc biệt là chiến thắng lịch sử của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, ngày 25-5. Rồi ngày 27-5, Chủ tịch đảng cánh hữu Liên minh vì Phong trào nhân dân (UMP), ông Jean-François Copé, buộc phải từ chức vì vụ hóa đơn giả liên quan đảng này.

 

Là một trong hai chính đảng lớn tại Pháp, trong thời gian qua, UMP liên tục ở tình trạng khủng hoảng nội bộ từ khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Chỉ một ngày sau khi chịu thất bại trước đảng FN trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, UMP lại hứng chịu thêm vụ tai tiếng liên quan đến chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Ngày 26-5, cựu Phó giám đốc chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Sarkozy, ông Jérôme Lavrilleux, thú nhận rằng những hóa đơn giả mà Công ty Bygmalion (trong thời gian dài do những nhân vật thân cận của ông Copé nắm giữ ) làm cho đảng UMP thật ra là những chi tiêu cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy. Việc khai gian này nhằm mục đích nhằm tránh cho chi phí vận động tranh cử của ông Sarkozy không vượt quá mức quy định. Trước đó, luật sư của Công ty Bygmalion Patrick Maisonneuve cũng đã đưa ra lời cáo buộc tương tự.

Cũng trong ngày 26-5, các nhà điều tra của cơ quan chống tham nhũng đã tiến hành khám xét trụ sở của đảng UMP, của Công ty Bygmalion và của Hiệp hội chính trị Génération France, do ông Copé sáng lập.

Phát biểu trên kênh truyền hình TF1, ngày 27-5, ông Copé khẳng định, ông không biết bất cứ thỏa thuận nào để trang trải bội chi trong chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Sarkozy năm 2012. Ông nói: "Tôi xin khẳng định rằng tôi hoàn toàn trung thực. Chính các cộng sự đã lạm dụng tín nhiệm của tôi. Là chủ tịch UMP, tất nhiên tôi phải chịu trách nhiệm chung này, nhưng tôi không che dấu sai phạm".

Tại cuộc họp của ban lãnh đạo UMP ngày 27-5, ông Copé tuyên bố từ chức, kể từ ngày 15-6, tiếp theo là sự từ chức tập thể của ban lãnh đạo đảng. Trong thời gian tới, UMP sẽ tạm thời nằm dưới sự điều hành của ba cựu Thủ tướng Alain Juppé, François Fillon và Jean-Pierre Raffarin cho đến kỳ đại hội bất thường vào tháng 10 năm nay.

UMP thực sự đang ở trong tình thế vô cùng khó khăn, chính vì vậy ông Jean-Pierre Raffarin kêu gọi các thành viên của đảng này phải đoàn kết để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay.

Ông Philippe Briand, cựu thủ quỹ chiến dịch vận động tranh cử của ông Sarkozy, đã lên tiếng bác bỏ những lời cáo buộc. Tuy nhiên, vụ việc này sẽ tác động tiêu cực tới uy tín của UMP, gây trở ngại lớn cho các ứng cử viên của UMP trong đó có ông Sarkozy ra tranh cử tổng thống vào năm 2017.

 
 
                                                                             Theo Báo ND
 
 

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục