Người dân tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đang đi bộ dưới cơn mưa lớn do siêu bão Soudelor gây ra. (Ảnh: EPA)

Người dân tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đang đi bộ dưới cơn mưa lớn do siêu bão Soudelor gây ra. (Ảnh: EPA)

Ngày 7-8, Đài Loan (Trung Quốc) đã sơ tán hơn 600 người khỏi nơi ở khi siêu bão Soudelor, cơn bão mạnh nhất đe dọa Đài Loan trong vòng hai năm gần đây, được dự báo sẽ đổ bộ vào hòn đảo này vào sáng sớm 8-8.

 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết, siêu bão Soudelor đã khiến hai người chết và một người mất tích ở vùng biển động ngoài khơi bờ biển thành phố Nghi Lan, phía đông bắc Đài Loan.

Các chuyến bay bị hủy bỏ, các văn phòng và trường học tại Đài Loan đều đóng cửa. Dịch vụ đường sắt cao tốc trên hòn đảo này vẫn hoạt động bình thường trong ngày 7-8 nhưng sẽ ngừng hoạt động từ sáng ngày 8-8. Mưa gió đã quật ngã cây cối tại Đài Bắc và các con sóng dọc theo bờ biển Đài Loan cao tới 5m.

Lực lượng quân đội của Đài Loan cho biết đã huy động sẵn hàng chục nghìn binh sĩ và hàng nghìn phương tiện phục vụ cho các hoạt động cứu hộ khi các cảnh báo lũ lụt được đưa ra tại các khu vực ở tây bắc hòn đảo này.

Siêu bão Soudelor với sức gió ở vùng gần tâm bão là 173km/giờ là cơn bão mạnh nhất đe dọa Đài Loan kể từ siêu bão Usagi năm 2013. Siêu bão Soudelor còn được so sánh với siêu bão Morakot năm 2009, cơn bão đã tàn phá trên diện rộng ở phía nam Đài Loan, khiến khoảng 700 người thiệt mạng hoặc mất tích và làm thiệt hại ba tỷ USD.

Cùng ngày, gần 5.000 người ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc, cũng đã được sơ tán khi siêu bão Soudelor, cơn bão số 13 trong năm 2015 của nước này, được dự báo là sẽ đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến trong ngày 8-8.

Văn phòng kiểm soát lũ lụt tỉnh Phúc Kiến cho biết, siêu bão Soudelor đang di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ hơn 20km/giờ, được dự báo là sẽ đổ bộ vào bờ biển tỉnh Phúc Kiến vào tối 8-8, sau khi đến Đài Loan (Trung Quốc) vào khoảng giữa đêm 7-8 và sáng 8-8.

Những người được sơ tán, chủ yếu là các lao động làm việc tại các khu nuôi trồng thủy sản, đã được chuyển tới địa điểm an toàn trên bờ.

Tỉnh Phúc Kiến cũng yêu cầu tất cả các tàu đánh bắt cá trở lại cảng trước 10 giờ sáng ngày 7-8 khi các cơn gió mạnh được dự đoán sẽ tràn vào vùng biển gần bờ vào cuối ngày hôm nay.

Trung Quốc có một hệ thống cảnh báo thời tiết khắc nghiệt gồm bốn mức, với màu đỏ biểu thị mức nghiêm trọng nhất, tiếp đó là màu cam, màu vàng và màu xanh nước biển. Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc ban đầu đã đưa ra cảnh báo màu vàng đối với siêu bão Soudelor vào sáng 6-8 và nâng lên mức cảnh báo màu cam vào tối cùng ngày.

 

 

                                                                             Theo Báo ND
 
 
 
 

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục