Hàng may mặc chiếm hơn 75% tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia. (Ảnh: Internet).

Hàng may mặc chiếm hơn 75% tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia. (Ảnh: Internet).

Tân Hoa xã dẫn báo cáo của Bộ Công nghiệp và Thủ công nghiệp Campuchia cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc và giày dép của nước này trong quý 1 năm nay đạt khoảng 1,55 tỷ USD, tăng 13% so cùng kỳ năm ngoái.

 

May mặc là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Campuchia, chiếm hơn 75% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này, chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường Liên hiệp châu Âu (EU), Mỹ, Canada và một số quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia, có gần 1.000 nhà máy, xí nghiệp sản xuất hàng may mặc, giày dép tại Campuchia.

Từ tháng giêng năm nay, mức lương tối thiểu trong ngành dệt may, giày dép của Campuchia đã tăng lên 140 USD/tháng từ mức 128 USD/tháng.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia (GMAC), muốn tăng được sức cạnh tranh của mặt hàng này, Campuchia phải khắc phục được yếu tố năng suất lao động thấp hiện nay.

Nếu lấy chỉ số năng suất của các nhà máy dệt may Trung Quốc là 100%, thì hiệu quả năng suất lao động của Campuchia thấp hơn 1/3 khi chỉ đạt 60%, trong khi đó ở Indonesia, Việt Nam đều có mức năng suất cao hơn 80%.

Một nguyên nhân khiến năng suất lao động ngành may mặc Campuchia thấp là số ngày nghỉ của công nhân Campuchia được hưởng lương cao hơn so với các nước. Cụ thể, ngày nghỉ lễ, Tết được hưởng lương trong năm là 27 ngày và ngày nghỉ hưởng theo quy định luật là 18 ngày.

GMAC cũng đang nỗ lực đề ra chương trình đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân, giúp tăng năng suất lao động và tiến tới hiện đại hóa ngành công nghiệp may mặc.

 

                                                 Theo Nhân dân điện tử

 

 

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục