(HBĐT) - Ngày 15/8, TAND tỉnh đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Xa Văn Vinh (sinh năm 1977) trú tại xã Giáp Đắt (Đà Bắc) nguyên là cán bộ văn phòng UBND xã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015 Xa Văn Vinh đã nói với mọi người là Vinh có khả năng xin việc làm và chạy vào công chức các cơ quan Nhà nước. Vinh đã chủ động liên hệ với 10 người dân trên địa bàn xã Giáp Đắt, Mường Chiềng, Tân Pheo (Đà Bắc) nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Để người dân tin tưởng giao tiền, Xa Văn Vinh đã đưa cho những người xin việc 1 bộ hồ sơ xin việc làm. Đồng thời, Vinh cũng soạn thảo sẵn mẫu giấy giao nhận tiền và photo dán chữ ký và đóng dấu chức danh của Chủ tịch UBND xã Giáp Đắt vào giấy biên nhận tiền. Tổng số tiền mà Xa Văn Vinh đã nhận và chiếm đoạt của 10 trường hợp là 697,1 triệu đồng. Trong đó, người bị Vinh lừa nhiều nhất là 130 triệu đồng, người ít nhất là 30 triệu đồng.

 

 

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Xa Văn Vinh đã phải nhận bản án 13 năm tù.

 

Theo khai nhận của Xa Văn Vinh tại cơ quan CSĐT thì vào khoảng tháng 9/2014, Vinh nghe anh Xa Văn Tha là cán bộ địa chính xã Giáp Đắt nói chuyện có quen một người đang công tác tại một cơ quan Nhà nước huyện Tân Lạc có khả năng xin cho người khác được vào công chức Nhà nước và hợp đồng dài hạn vào các ngành giáo dục và y tế. Vinh đã xin số điện thoại và chủ động liên hệ với người đó. Sau đó, Vinh và người bạn mới quen đã thống nhất với nhau nếu Vinh biết ai có nhu cầu xin vào công chức Nhà nước thì Vinh nhận từ 120 - 130 triệu đồng. Còn đối với trường hợp nào có nhu cầu xin hợp đồng dài hạn thì nhận 60 triệu đồng/trường hợp. Nếu không xin được việc thì sẽ hoàn trả lại tiền. Sau đó, Vinh photo bộ hồ sơ xin việc thành nhiều bộ đưa cho những người có nhu cầu xin việc. Khi người dân đến nộp hồ sơ xin việc, Vinh thu tiền hồ sơ, lệ phí xét tuyển từ 1,3 đến 1,5 triệu đồng. Do vậy, sau khi nhận được số tiền 697,1 triệu đồng của 10 người dân, Vinh đã đưa cho người dắt mối ở Tân Lạc 475,3 triệu đồng. Tuy nhiên việc giao nhận tiền giữa Vinh và người dắt mối xin việc đều không có giấy biên nhận, còn 221,8 triệu đồng Vinh giữ lại để chi tiêu cá nhân.

 

Trong quá trình điều tra, Xa Văn Vinh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi của Xa Văn Vinh phù hợp với lời khai của bị hại. Tuy nhiên, trong vụ án này, cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để xử lý người dắt mối xin việc. Do đó, cơ quan điều tra tiếp tục tiến hành điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ sẽ xử lý đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

 

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX đã tuyên phạt Xa Văn Vinh mức án 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điểm a, khoản 4 điều 139 Bộ Luật hình sự. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho người bị hại.

                                                                                                    

 

                                                                            PV  

 

Các tin khác


Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục