(HBĐT) - 76 đại biểu tham gia với 112 câu hỏi; 92 ý kiến được tổng hợp thông qua phiếu hỏi trước cuộc đối thoại cùng hàng chục lượt ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội trường; 12 ý kiến gửi phiếu hỏi bổ sung qua Ban Dân vận Huyện ủy... Điều này cho thấy cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn với người dân xóm Nam Hòa 2, xã Xuất Hóa đã mang lại hiệu quả tích cực.

 

 

Cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền huyện Lạc Sơn với nhân dân xóm Nam Hòa 2, xã Xuất Hoá đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

 

Dân chủ, thẳng thắn và cởi mở

 

Đó là cảm nhận chung của gần 80 đại biểu là người dân xóm Nam Hoà 2, xã Xuất Hoá về không khí của cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người dân với đồng chí Bí thư Huyện uỷ và đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Sơn, Bí thư Chi bộ xóm Nam Hoà 2 phấn khởi: Đây là lần đầu tiên địa phương tổ chức đối thoại trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo cao nhất của huyện. Đó thực sự là một cuộc đối thoại dân chủ, thẳng thắn và cởi mở. Người dân được nói lên những ý kiến, suy nghĩ của bản thân, giống như một cuộc trò chuyện, trao đổi một cách cởi mở, thân tình như những người đồng chí, anh em. Dư luận nhân dân đã đánh giá rất cao cuộc tiếp xúc, đối thoại. Chúng tôi mong muốn từ nay về sau sẽ có nhiều hơn những cuộc đối thoại như thế này.

 

Đồng chí Quách Thị Lịch, Trưởng Ban Dận vận Huyện uỷ Lạc Sơn chia sẻ: Thực hiện Quyết định số 232-QĐ/TU, ngày 09/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Quy định về việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân”, Ngày 28/7/2016, Ban thường vụ Huyện ủy đã tổ chức hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân thuộc xóm Nam Hòa 2, xã Xuất Hóa. 2 đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp tham gia tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Trong quá trình tổ chức đối thoại, tiếp xúc, có 76 đại biểu thuộc các tầng lớp nhân dân và cán bộ ở xóm Nam Hòa 2, cán bộ chủ chốt xã Xuất Hóa tham dự. Tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại có 8 lượt ý kiến của các đồng chí lãnh đạo và các phòng, ban chuyên môn đã phân tích, làm sáng tỏ những vấn đề mà nhân dân quan tâm như: giải quyết vấn đề sân chơi thể thao cho người dân; vấn đề đất đai tại cổng Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử SANKO và một số câu hỏi khác liên quan đến chế độ, chính sách, chấp hành hoạt động công vụ... Các ý kiến trả lời được nhân dân đánh giá là thỏa đáng, thể hiện tinh thần tôn trọng, sâu sát, lắng nghe ý kiến nhân dân. Nội dung đối thoại thẳng thắn, cởi mở, không né tránh đã giải tỏa được các vấn đề bức xúc mà nhân dân quan tâm, tạo niềm tin, sự gắn bó giữa nhân dân với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Được việc, được lòng dân

 

Đánh giá những kết quả đạt được, đồng chí Bùi Văn Hành, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn khẳng định: Thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại, cái được nhất đó là mở rộng quyền dân chủ của nhân dân. Qua đó, càng làm sâu sắc thêm trách nhiệm của CB, ĐV, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương với nhân dân; làm sâu sắc thêm vai trò lãnh đạo của Đảng với việc chăm lo thực hiện tốt quyền dân chủ, lợi ích của nhân dân. Việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân cũng là dịp để người dân phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh. Qua đây, cũng có những ý kiến, sự hiến kế cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT -XH cũng như trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Gắn lời nói đi đôi với việc làm, nêu ra vấn đề thì phải quyết tâm giải quyết. Làm cho cán bộ sâu sát, gần gũi hơn với nhân dân trên tinh thần bình đẳng, dân chủ.

 

Đồng chí Quách Thị Lịch, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ cho biết thêm: Không chỉ tạo không khí dân chủ, cởi mở giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với người dân, mà thông qua cuộc đối thoại cũng làm cho người dân thấy được trách nhiệm của mình trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc tại địa phương, cơ sở. Ví như việc xây dựng các công trình dân dụng lấn chiếm hành lang giao thông. Trước đó, các ngành, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở nhưng người dân vẫn chưa có ý thức chấp hành. Trong cuộc đối thoại, vấn đề này đã được đề cập, được tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm rõ quy định của pháp luật. Ngay sau cuộc tiếp xúc, đối thoại, 7/7 hộ dân trong xóm có công trình lấn chiếm hành lang giao thông đã tự nguyện tháo dỡ. Hay như việc vận động người dân tích cực, tự nguyện tham gia đóng góp làm đường giao thông... Với tinh thần cầu thị, ngay tại cuộc đối thoại đã có nhiều vấn đề được lãnh đạo Huyện uỷ, UBND và các phòng, ban chức năng của huyện trả lời trực tiếp ngay tại hội nghị theo thẩm quyền. Còn đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền đã được tiếp thu để kiến nghị các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết. Theo đó, những bức xúc, kiến nghị của nhân dân thông qua cuộc đối thoại thuộc thẩm quyền của địa phương cũng đã cơ bản được giải quyết một cách hiệu quả như cống rãnh trên một số đoạn đường qua xóm thường xuyên bị ngập ứ nước thải; vấn đề dừng hoạt động các lò gạch thủ công trên địa bàn xã; vấn đề xây dựng sân chơi thể thao cho người dân; thu phí chợ và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn... đã được đôn đốc, cải thiện.

 

Sau cuộc tiếp xúc, đối thoại, cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Sơn cũng đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm làm cơ sở để những cuộc tiếp xúc, đối thoại tới đây sẽ được tổ chức một cách bài bản, đạt hiệu quả cao hơn. Theo đó, bài học quan trọng nhất đó chính là quá trình tổ chức các hoạt động tiếp xúc, đối thoại cần phải thực hiện tốt công tác khảo sát, nắm tình hình nhân dân, xác định, lựa chọn vấn đề nhằm giải toả, tháo gỡ những băn khoăn, bức xúc của đa số nhân dân tại cơ sở; chuẩn bị tốt các vấn đề liên quan phục vụ hoạt động đối thoại. Đặc biệt, quan tâm giải quyết tốt các vấn đề sau khi tiếp xúc, đối thoại để nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào kết quả đối thoại, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Qua đó, góp phần làm giảm tình trạng khiếu nại kéo dài, khiếu nại vượt cấp; tăng uy tín, năng lực của đội ngũ CB, ĐV cũng như xây dựng tác phong “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” của đội ngũ CB, ĐV các cấp.

 

 

                                                                      Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục