(HBĐT) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, trong những năm qua, huyện Lạc Sơn đã xây dựng và từng bước nhân rộng nhiều mô hình, điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần giữ vững TTATXH trên địa bàn huyện. Trước đây, xã Liên Vũ được xem là địa bàn phức tạp về ANTT với nhiều vụ việc nổi cộm liên quan đến an ninh khu vực giáp ranh, tệ nạn ma túy... Trước tình hình đó, Công an huyện Lạc Sơn đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng mô hình “tổ tuần tra”. Để các tổ hoạt động hiệu quả, xã đã chỉ đạo các xóm phối hợp với người dân trên địa bàn, mỗi hộ cử một người tham gia tổ tuần tra, khi có thông tin thì kịp thời báo cho lực lượng công an. Đặc biệt, tổ tuần tra thường xuyên theo dõi và lập danh sách người nghiện hút, gây rối, tìm hiểu, cung cấp các địa điểm nhạy cảm về ANTT để cùng với ban công an xã và các lực lượng chức năng đấu tranh, xóa bỏ. Nhờ vậy, Liên Vũ từng bước thiết lập được tình hình ANTT, các tai, tệ nạn xã hội giảm hẳn…

 

Đó là một trong rất nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân BVANTQ ở Lạc Sơn. Theo đồng chí Đỗ Huy Bốn, Trưởng Công an huyện Lạc Sơn, việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến đã được cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm, có sự vào cuộc tham gia tích cực của các cấp, các ngành và nhân dân. Trong đó, lực lượng công an với vai trò nòng cốt đã duy trì thường xuyên công tác đảm bảo ANTT giữa Công an huyện, xã, thị trấn với các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng - chống tội phạm và phát huy vai trò của mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân trong tham gia công tác đảm bảo ANTT.

 

Hiện nay, các mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng và nhân rộng dựa trên đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ của từng lĩnh vực, vùng miền, cơ quan, đơn vị. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã chỉ đạo xây dựng, củng cố 120 mô hình dòng họ, ổ nhà tự quản, 78 tổ tự quản, 611 tổ an ninh và tổ hòa giải; 133 hòm thư tố giác tội phạm, 14 tổ tuần tra. Toàn huyện có 1 xóm, 9 đơn vị thực hiện mô hình “tiếng kẻng bình yên”, 8 xóm thực hiện mô hình “trong nhà 3 có, ngoài ngõ 3 không”; 315 dòng họ, ổ nhà tự quản; 1 mô hình 3 giữ 3 quản; 5 cum an ninh giáp ranh; 2 cụm AN-QP. Trong đó, tiêu biểu như mô hình dòng họ, ổ nhà tự quản tại các xã Tân Mỹ, Liên Vũ, Xuất Hóa; “ba giữ, ba quản” tại xã Vũ Lâm; “Tiếng kẻng bình yên” ở xã Bình Cảng, Xuất Hóa…

 

 

Cán bộ Công an huyện Lạc Sơn và Công an xã Liên Vũ họp bàn các phương án tuần tra, canh gác trên địa bàn xã.

 

Trong quá trình thực hiện công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến về toàn dân bảo vệ ANTQ, huyện đã gắn với các phong trào thi đua lao động, sản xuất, các CVĐ lớn nên tạo được sự chuyển biến tích cực trong công cuộc XĐ-GN, phòng - chống tội phạm TNXH, phát triển KT-XH. Đặc biệt, thông qua phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều tin báo có liên quan đến ANTT, giúp cơ quan công an điều tra, khám phá các vụ việc, bắt giữ hàng trăm đối tượng phạm tội, vận động thu hồi hơn 500 khẩu súng các loại, triệt phá nhiều điểm cờ bạc, quản lý người nghiện, người chấp hành xong án phạt tù… Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, trung bình hàng năm huyện có trên 70% số thôn, xóm, KDC được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

 

 

 

                                                                               Đinh Hoà

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục