(HBĐT) - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, tình hình ANCT - TTATXH, hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) tuy đã được kiềm chế nhưng còn diễn biến phức tạp.

 

Trước tình hình đó, thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 1/12/2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân BVANTQ trong tình hình mới” từ năm 2011 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các Đảng ủy, chi bộ đã đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 09 vào Nghị quyết để triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Từ đó đã nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân về vai trò và tầm quan trọng của phong trào Toàn dân BVANTQ;  tạo chuyển biến tích cực về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân (ANND) vững chắc; xây dựng KDC, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học “An toàn về ANTT”.

Lực lượng công an xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) phối hợp với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động thu hồi vũ khí, công cụ hỗ trợ trong nhân dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cơ sở.

 

Để có được những kết quả đó, theo đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh: Trong 5 năm qua (2011 - 2016), các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ ANTT bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và mang lại hiệu quả cao. Toàn tỉnh đã tổ chức 10.040 buổi tuyên truyền miệng cho 1,5 triệu lượt CB, ĐV và nhân dân tại các KDC, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp; các cơ quan thông tin đại chúng đã thực hiện 168 phóng sự, chuyên mục, 385 bài báo, phát hành gần 1 triệu tờ rơi, treo hàng nghìn khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền về công tác phòng - chống tội phạm (PCTP) và TNXH.

 

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, trong những năm qua, lực lượng công an các cấp trong tỉnh thường xuyên phối hợp với MTTQ và các tổ chức thành viên, cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể tăng cường đảm bảo ANTT và đẩy mạnh phong trào Toàn dân BVANTQ. Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã lồng ghép, gắn kết phong trào với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phong trào Toàn dân BVANTQ. Trong đó, Hội Nông dân đã duy trì có hiệu quả mô hình CLB nông dân PCTP, phòng - chống ma tuý, CLB nông dân với pháp luật; mở hàng trăm lớp tuyên truyền, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 143.840 lượt cán bộ, hội viên. Hội CCB xây dựng và duy trì mô hình “CCB tham gia tuần tra đảm bảo ANTT”, “Cựu quân nhân tự quản về ANTT”, “Quân nhân giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”. Đoàn thanh niên xây dựng và duy trì có hiệu quả các mô hình: “Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin”, “Thanh niên xung kích, tình nguyện xây dựng KDC an toàn về ANTT”. Hội NCT phát động phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, vận động NCT tham gia mô hình “ổ nhà, dòng họ tự quản”, “Tổ liên gia tự quản”, “Tổ hòa giải”, cảm hóa đối tượng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, vận động con cháu chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã vận động 246 đối tượng đi cai nghiện, hoà giải 1.257 vụ mâu thuẫn ở cơ sở... Từ đó nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong đảm bảo ANTT. Đồng thời củng cố và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ.

 

Công tác quản lý Nhà nước về TTATXH, phòng - chống cháy, nổ, cứu hộ - cứu nạn được tăng cường; thực hiện quyết liệt, có hiệu quả kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm. Nhờ vậy, từ năm 2011 đến nay, tình hình tội phạm hàng năm đều giảm với tỷ lệ giảm bình quân gần 10%, tỷ lệ điều tra khám phá án luôn đạt trên 80%. Toàn tỉnh có 3.105 KDC, thôn xóm, 540 lượt xã, phường, thị trấn, gần 400 cơ quan, doanh nghiệp, trường học được công nhận “An toàn về ANTT”. Toàn tỉnh có 97 mô hình tiêu biểu với 10.601 đơn vị, tăng 69 mô hình tiêu biểu và 7.423 đơn vị thành viên so với năm 2013, góp phần giải quyết ổn định hàng nghìn vụ việc tranh chấp, mẫu thuẫn, vi phạm pháp luật và kiềm chế gia tăng tội phạm, tai - TNXH ngay từ cơ sở. Trong đó, phải kể đến các mô hình: “Tổ liên gia tự quản” tại xóm Lầu, xã Mai Hạ (Mai Châu); “Tiếng kẻng vây bắt kẻ gian” ở xóm Nam Hòa, xã Xuất Hóa; “ổ nhà tự quản” tại xã Tân Mỹ (Lạc Sơn)...

   

                                                                       Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục