(HBĐT) - Hệ thống cơ quan tư pháp đã tới cấp xã (mỗi xã có một công chức tư pháp - hộ tịch), bên cạnh đó là đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã được tập huấn, bồi dưỡng khá kỹ càng, tất cả để đưa pháp luật đến được với đông đảo người dân.

 

Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã đảm bảo tính  thường xuyên, liên tục

 

Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm gần đây, các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đã chủ động PBGDPL cho cán bộ, đoàn viên, nhân dân. Theo thống kê của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, năm qua, toàn tỉnh tổ chức được 2.876 hội nghị PBGDPL (từ cấp tỉnh đến cấp xã), thu hút 524.757 lượt người tham gia. Trong đó, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn phối hợp với cơ quan chuyên môn  tổ chức 125 lớp tuyên truyền pháp luật (TTPL) về lao động, BHXH, BHYT, Luật Công đoàn cho trên 19.907 lượt cán bộ công đoàn cơ sở, công nhân lao động. Sở VH-TT&DL tổ chức 3 lớp tập huấn về công tác gia đình, phòng - chống bạo lực gia đình cho 330 học viên các CLB tại huyện Đà Bắc, Yên Thủy. Sở LĐ-TB&XH tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, thu hút 15.256 người thuộc 788 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia gửi bài dự thi. UBND các huyện: Lạc Thủy, Kỳ Sơn, Lạc Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi, Yên Thủy, TP Hòa Bình tổ chức hội nghị triển khai các luật, bộ luật mới được ban hành, sửa đổi đến lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của UBND, các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, cấp xã. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh… thường xuyên cập nhật thông tin về các văn bản pháp luật của T.ư, của tỉnh truyển tải tới công chúng.

 

 

Một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật lồng ghép được tổ chức tại xóm Đừng, xã Gia Mô (Tân Lạc).

 

Chú trọng PBGDPL cho các đối tượng đặc thù

 

Thực hiện việc PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, năm qua, Sở Tư pháp đã tập trung nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như: sản xuất 1.100 đĩa CD bằng tiếng Mông TTPL về “Hôn nhân gia đình”, “ATGT đường bộ”, “Bảo vệ và phát triển rừng”, “Phòng - chống may túy” cấp đến từng hộ gia đình ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu). Phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức nhiều cuộc TTPL cho phụ nữ các xã đặc biệt khó khăn  và trợ giúp pháp lý cho phụ nữ người Mông, Thái ở Mai Châu; phụ nữ Mường, Tày ở các huyện: Đà Bắc, Yên Thủy, Lạc Sơn. Phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh triển khai mô hình điểm “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số”. Theo đó, trong năm đã tổ chức được 6 cuộc TTPBPL về hôn nhân gia đình, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho học sinh trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh và nhân dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò. Sở NN&PTNT tiếp tục thực hiện Đề án “TTPBPL cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số” bằng hình thức phát tờ gấp, lịch tuyên truyền, bản tin đến đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, xa. Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học tổ chức “Tuần sinh hoạt giáo dục công dân” vào đầu năm học để TTPL liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của học sinh; tổ chức “Hội thi giáo viên giỏi môn giáo dục công dân” cho giáo viên THCS và THPT; tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT cho học sinh…

 

Cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL

 

Nhìn vào kết quả hoạt động TTPBGDPL mà các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL  tỉnh nhận định: Năm qua, các ngành thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL đã tổ chức được nhiều hoạt động theo chuyên đề, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu ứng tuyên truyền khá tốt. Tuy nhiên, pháp luật chưa đến được với những đối tượng thực sự cần tuyên truyền như (đối tượng có nguy cơ cao về ma túy, mại dâm, nạn buôn bán người trái phép…); TTPL về lao động, BHXH, BHYT mới chỉ đến được số ít công nhân và người lao động. Để pháp luật đến được với  đông đảo người dân, các ngành thành viên của Hội đồng PBGDPL cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong TTPBPL. Các sở, ngành, đoàn thể chủ động gắn công tác chuyên  môn với hoạt động PBGDPL để nâng cao hiệu quả công việc. Không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức TTPBGDPL để đảm bảo pháp luật đến được với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

 

 

                                                                                    Thúy Hằng

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục