(HBĐT)- "Mấy năm gần đây họ ít được nhắc đến trong các diễn đàn về ANTT của tỉnh. Tuy vậy, là những người quản lý ngành dọc, chúng tôi biết và nắm rõ: họ vẫn âm thầm, tình nguyện góp sức phòng, chống TNXH, giữ gìn địa bàn trong sạch” - Đó là những lời tâm huyết của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Trung Dũng dành cho các thành viên Đội Công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN) trên địa bàn.


"Cầu nối” xây dựng môi trường xã hội lành mạnh

Xuất phát từ thực tế tình hình TNXH diễn biễn phức tạp, tỷ lệ người nghiện ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng và trẻ hóa; tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý ngày càng tinh vi, khó kiểm soát; hoạt động mại dâm vẫn tiềm ẩn... Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các Đội CTXHTN trên địa bàn. Theo đó, tháng 6/2006, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1346 về việc thành lập điểm 13 Đội CTXHTN xã, phường, thị trấn. Tiếp đó, tháng 12/2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2739, về việc cho phép duy trì 13 Đội cũ và thành lập mới 11 Đội CTXHTN cấp xã. Đến nay, toàn tỉnh có 24 Đội CTXHTN với 90 tình nguyện viên (TNV). Các TNV là những người đang hoặc đã từng tham gia hoạt động trong các tổ chức đoàn thể, sinh sống trên địa bàn xã, phường, thị trấn có uy tín, khả năng thuyết phục, có tâm huyết với công việc và tình nguyện tham gia công tác phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm (TNMT, MD); phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và công tác xã hội khác.

Theo quy chế hoạt động, các Đội CTXHTN có nhiệm vụ: (1) tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa, ngăn chặn TNMT, MD, giảm lây nhiễm và giảm tác hại của HIV/AIDS, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; (2) Tham gia quản lý, tư vấn, giáo dục, cảm hóa, vận động người nghiện ma túy, người bán dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán hòa nhập cộng đồng; (3) Phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, mua bán người để báo cáo các cơ quan chức năng cùng phối hợp giúp đỡ; (4) Phối hợp thực hiện các chương trình XĐ-GN, dạy nghề, tạo việc làm, giảm kỳ thị giúp người cai nghiện, mại dâm khi chữa trị tái hòa nhập cộng đồng; (5) Tham gia thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống TNXH với CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, xây dựng xã, phường lành mạnh không có TNXH và các phong trào khác trên địa bàn.

Theo đánh giá của Sở LĐ-TB&XH, những năm đầu mới được thành lập, hầu hết các đội đều duy trì hoạt động nề nếp, quy củ, có chất lượng. Một số đội đã xây dựng được mô hình hay, cách làm hiệu quả như: đội thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) với phong trào vận động người nghiện ma túy tham gia cai nghiện tại cộng đồng; đội phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) với mô hình kết hợp giữa chính quyền và gia đình hỗ trợ giúp đỡ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng; đội thị trấn Cao Phong (Cao Phong) với mô hình hỗ trợ vốn giúp đỡ người sau cai nghiện tạo việc làm; đội thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) với mô hình thành lập CLB người sau cai nghiện cùng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau hòa nhập cộng đồng; đội xã Tử Nê (Tân Lạc) với công tác quản lý địa bàn, phối hợp với cơ quan chức năng lập hồ sơ đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc...

Với chức năng, nhiệm vụ được quy định rõ ràng, các Đội CTXHTN trở thành nhân tố tích cực trong việc giúp chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng kiểm soát các ổ nhóm, tụ điểm, khu vực có yếu tố nguy cơ cao về TNMT, MD trên địa bàn. Lực lượng TNV đã cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều tin có giá trị để giúp cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý kịp thời các biểu hiện của hoạt động ma túy, mại dâm trên địa bàn.

Cần củng cố và phát huy vai trò các Đội CTXHTN

Theo đánh giá, nhận định của BCĐ 09 tỉnh: ở thời điểm hiện tại, tình hình tội phạm và TNXH trên địa bàn vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra và phát hiện 362 vụ phạm pháp hình sự, tăng 37 vụ so với cùng kỳ năm 2016, trong đó, tội phạm về TTXH 295 vụ, làm chết 10 người. Tai, TNXH xảy ra 49 vụ, làm chết 40 người, bị thương 29 người. Tệ nạn ma túy diễn ra phức tạp, tăng 59 người so với năm 2016. Lũy tích phát hiện người nhiễm HIV/AIDS là 1.873 người. Đó là những con số cho thấy những yêu cầu cấp bách và lâu dài của công tác phòng, chống, đấu tranh với TNXH. Để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, TNXH cần sự vào cuộc của cả thế thống chính trị và sự chung tay, góp sức của toàn xã hội mà Đội CTXHTN là một mắt xích quan trọng.

Nhìn vào kết quả hoạt động các Đội CTXHTN và những nỗ lực của các TNV trong tuyên truyền, vận động, giúp đỡ các đối tượng mắc TNXH ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng trong thời gian qua, đồng chí Quách Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh Đoàn đề xuất: Cần củng cố và phát huy hơn nữa vai trò của các Đội CTXHTN. Bởi nhiệm vụ của các Đội CTXHTN không chỉ là chống, đấu tranh mà gần hơn, thiết thực hơn là phòng ngừa TNXH trên địa bàn dân cư.

Đây cũng là ý kiến đề xuất của Sở LĐ-TB&XH với HĐND, UBND tỉnh: tiếp tục cho phép duy trì và nhân rộng mô hình Đội CTXHTN cấp xã (từ nay đến năm 2020, mỗi năm thành lập mới 5 đội). Có chính sách tăng cường hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các Đội và nâng mức phụ cấp cho các TNV. Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường vai trò chỉ đạo, điều hành các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội phối hợp, hỗ trợ Đội CTXHTN trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống TNXH và phong trào "Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng tại địa phương”. Một mặt, yêu cầu các Đội CTXHTN tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao kiến thức, nhận thức về TNMT, MD, HIV/AIDS đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao; nâng cao nhận thức, giảm sự phân biệt, kỳ thị với người đã từng hoạt động mại dâm, nghiện ma túy tại cộng đồng... để luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống TNXH ở cơ sở.


                                                Thúy Hằng

 


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục