(HBĐT) - Trong chiến dịch Hòa Bình, quân ta đánh mạnh địch ở các hướng, các điểm cao và trên đường 6, lập nên những chiến công lẫy lừng. Trong đó, tiêu biểu là các trận đánh ở dốc Giang Mỗ (trên tuyến quốc lộ 6 cũ) thuộc địa phận xóm Giang Mỗ (Bình Thanh - Cao Phong). Trận đánh này đã ghi dấu chiến công anh hùng.



Tượng đài chiến thắng tại Giang Mỗ (Bình Thanh - Cao Phong), nơi ghi dấu chiến công Anh hùng Cù Chính Lan.

Với quyết tâm đánh và thắng địch ở mọi nơi, mọi hướng nhằm tiêu diệt địch, đập tan phòng tuyến Đông - Tây của Pháp ở Hòa Bình, ngày 13/12/1951, Đại đội 12, Tiểu đoàn 353, Trung đoàn 9, Đại đoàn 304 phối hợp cùng với bộ đội địa phương và du kích xã Bình Thanh tổ chức bố trí trận địa đánh địch trên quốc lộ 6, địa phận xóm Giang Mỗ khi chúng hành quân lên Mai Đà. Cả trận địa trở thành nơi đấu súng quyết liệt giữa ta và địch. Lợi dụng địa hình, địa vật và lợi thế điểm cao, những mũi tiến công của quân ta ngày càng siết chặt vào đội hình chiến đấu của giặc. Ngay trong những loạt đạn đầu, ta đã phá hủy một số phương tiện cơ giới, làm rối loạn đội hình hành quân và tiêu diệt được một phần sinh lực địch. Những tên còn sống chỉ biết điên cuồng chống trả trong trạng thái hoảng loạn, tuyệt vọng. Sau 2 giờ chiến đấu quyết liệt, ta đã tiêu diệt gọn 1 đại đội lính âu - Phi của địch và phá hủy nhiều xe cơ giới.

Khi trận đánh bước vào hồi kết thúc, quân ta chuẩn bị rút lui, xe tăng và quân chi viện của Pháp đã tới được Giang Mỗ. Với lợi thế về hỏa lực mạnh, quân tiếp viện của Pháp bắn dữ dội vào đội hình, chặn đường rút, làm nhiều chiến sỹ thương vong. Trước tình hình đó, xác định không để địch chặn đường rút của ta và không để hỏa lực địch tiếp tục gây thương vong cho các chiến sỹ. Không chút do dự, Tiểu đội trưởng Cù Chính Lan với khẩu tiểu liên đã tách đội hình chạy bám theo và trèo lên được chiếc xe tăng đi đầu. Khi tiếp cận được tháp pháo, Cù Chính Lan đã kề khẩu súng tiểu liên vào khe hở trên xe, bóp cò nhưng khẩu súng bị kẹt, đạn không nổ. Chiếc xe tăng vẫn vừa chạy vừa bắn xối xả vào đội hình của ta. Khi nhận thấy mối nguy hiểm, chiếc xe tăng chồm lên, xoay tháp pháo gạt Cù Chính Lan xuống đất.

Quyết tiêu diệt chiếc xe tăng, Cù Chính Lan đã hô anh em tập trung thủ pháo (lựu đạn) đến cho mình rồi lại nhanh chóng bám xe, tìm cách trèo lên tháp pháo rồi giật chốt, ném thủ pháo vào bên trong theo lỗ thông hơi. Nhưng khi thủ pháo chưa kịp nổ, những tên lính Pháp trong xe đã kịp nhặt rồi ném ra bên ngoài. Theo đó, thêm một lần nữa tháp pháo trên xe đã xoay vòng chuyển động gạt Cù Chính Lan xuống đất. Dù vậy, anh vẫn tiếp tục bám đuổi và tìm cách trèo lên xe. Rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước đó, Cù Chính Lan đã mở chốt lựu đạn, chờ cho khói thuốc xì ra rồi mới ném vào buồng lái. Lựu đạn nổ, chiếc xe ngay lập tức dừng khựng lại, toàn bộ binh lính Pháp trong chiếc xe tăng bị tiêu diệt. Thấy chiếc xe tăng dẫn đầu truy kích quân ta bị tiêu diệt, những tên lính Pháp còn lại đã tháo chạy khỏi trận địa.

Trận đánh kết thúc thắng lợi, chiếc xe tăng mang nhãn hiệu B2885498 USA do Mỹ viện trợ cho quân đội Pháp trong chiến tranh ở Đông Dương đã phải đền tội. Cho đến giờ, xác chiếc xe tăng này vẫn được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh như một hiện vật quý, chứng tích cho những chiến công của quân và dân địa phương trong chiến dịch Hòa Bình.

Tổng kết trận đánh, ta đã phá hủy 10 xe cơ giới của địch, trong đó có 1 xe tăng; tiêu diệt 153 tên địch, bắt sống 71 tên lính âu - Phi, thu toàn bộ vũ khí, trang bị của địch. Ngoài ra, trận chiến đấu này đã ghi đậm dấu ấn với chiến công tiêu diệt xe tăng của Anh hùng Cù Chính Lan. Chiến công này đã được gắn liền với chiến thắng oanh liệt của quân và dân địa phương trong chiến dịch Hòa Bình.

  Mạnh Hùng


Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục