(HBĐT) - Hiện nay, tình trạng xuất cảnh lao động "chui” trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số người vượt biên ra nước ngoài lao động trái phép khoảng 1.300 người. Đường dây môi giới cũ bị triệt phá lại xuất hiện các đường dây mới. Nguy hiểm, rủi ro rình rập và tiềm ẩn cả nguy cơ xâm hại an ninh quốc gia nhưng nhiều người vẫn "đưa chân” và chưa có dấu hiệu dừng lại.


Phức tạp tình trạng xuất cảnh lao động "chui”

Hơn 2 năm trước, bản người Dao Hạ Sơn, xã Tú Sơn (Kim Bôi) là điểm "nóng” về tình trạng xuất cảnh lao động "chui”. Triệu Văn Hùng, Lý Văn Tài, Hoàng Thị Lan… và 30 người khác trong bản nghe lời hứa hẹn của Lý Văn Thuận ở xã Tây Phong (Cao Phong) theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc lao động trái phép. Triệu Văn Hùng đôn đáo vay được 4 triệu đồng nộp tiền môi giới cho Thuận. Giấc mơ đổi đời chưa thấy, chỉ thấy suýt bị đổi mạng. Sau chặng đường "bão táp” leo dốc, lội ruộng, lúc nhúc trên xe, ngủ màn trời chiếu đất, Hùng được người lạ mặt dẫn đến một xưởng giày ở Phúc Kiến. "Làm việc được 26 ngày, chưa nhận lương, tôi bị công an bắt, nhốt vào phòng giam kín mít. Không biết tiếng nên tôi bị bắt điểm chỉ vào nhiều tờ giấy mà không hiểu gì. Hai người khác thấy công an ập vào xưởng trốn ra ngoài, giờ không biết sống chết ra sao?!” - Triệu Văn Hùng nhớ lại.

Còn Hoàng Thị Lan phải làm việc quần quật 12 giờ/ngày, bị quỵt lương, ăn uống kham khổ. Vỡ mộng, Lan phải tìm cách trốn về quê, giờ làm công nhân tại Công ty May Việt Hàn (TP Hòa Bình). Đối tượng Lý Văn Thuận đã phải chịu mức án 30 tháng tù.


Cán bộ phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) thu nhập tài liệu về đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Tuy nhiên, câu chuyện buồn tại bản Hạ Sơn chưa ngăn được bước chân người dân trên địa bàn tỉnh đi theo con đường vi phạm pháp luật. Theo số liệu của Công an tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 1.300 người đi lao động "chui” ở nước ngoài. Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) liên tiếp phá các đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Điển hình như vụ Nguyễn Văn Thắng, trú tại Thạch Thất (Hà Nội) tổ chức cho người dân các xã: Vĩnh Đồng, Bắc Sơn, Tú Sơn (Kim Bôi) xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Vụ Đinh Văn Lăng, trú tại xã Mông Hoá (Kỳ Sơn) móc nối với 2 đối tượng khác đưa 64 người ở các huyện: Cao Phong, Đà Bắc, Kỳ Sơn, Kim Bôi sang Trung Quốc. Vụ Trần Thị Yến, trú tại xã Yên Trị (Yên Thuỷ) đưa 13 người cùng xã sang Trung Quốc. Vụ Bùi Thị Ngọc Mai, trú tại phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) đưa 13 người dân huyện Lạc Sơn sang Malaysia. Vụ Quách Đức Thường, trú tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đưa 19 người ở các tỉnh: Hòa Bình, Nghệ An, TP Hà Nội sang Trung Quốc… Mới đây nhất là vụ Nguyễn Thị Nguyện, trú tại xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) đưa 13 người sang Trung Quốc.

Trên địa bàn tỉnh xuất hiện các đường dây đưa người trốn đi nước ngoài với quy mô lớn, dụ dỗ nhiều người ở cả tỉnh ngoài. Thậm chí, chúng còn dùng cả thủ đoạn thành lập công ty, mở chi nhánh tại tỉnh làm bình phong qua mắt chính quyền địa phương như vụ Công ty Hoàng Thắng thu 123,2 triệu đồng của 6 người dân huyện Kim Bôi.

Hiện nay, việc xuất cảnh ồ ạt trái phép tại các địa phương vẫn hết sức phức tạp, chưa có dấu hiệu dừng lại. Tiếp tục xuất hiện những dấu hiệu cho thấy một số đường dây mới. Công an tỉnh đang tích cực nắm tình hình, điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lời giải nào cho "bài toán” xuất cảnh lao động "chui”?

Theo đánh giá của phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh), người xuất cảnh trái phép đi lao động ở nước ngoài một phần do nhận thức pháp luật còn hạn chế. Mặt khác, các cơ quan, tổ chức đoàn thể vào cuộc chưa đồng bộ, tuyên truyền pháp luật đến với nhân dân chưa sâu rộng. Việc đăng ký tạm trú, tạm vắng không thực hiện đầy đủ nên nắm bắt thông tin không kịp thời. Đây là hoạt động vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý xuất nhập cảnh. Đồng thời là nguy cơ tiềm ẩn các loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, mua bán người…, cũng như nguy cơ xâm hại an ninh quốc gia. Người lao động phải chịu nhiều nguy hiểm, rủi ro, phải lao động vất vả, lương thấp, quỵt lương, phụ nữ bị ép bán dâm… Năm 2015 đã có trường hợp người dân ở huyện Kỳ Sơn đi lao động "chui” tại Trung Quốc đánh nhau chết nhưng không đưa được thi thể về. Gia đình nạn nhân đã kêu cứu nhưng các cơ quan không thể can thiệp vì trường hợp này không được pháp luật bảo hộ.

Trong khi số người xuất khẩu lao động theo đường chính thống chỉ khoảng 300 - 400 người/năm, xuất cảnh lao động "chui” nhiều. Đây là "bài toán” khó. Để góp phần tìm "lời giải”, phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) cho rằng, cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xuất nhập cảnh và những rủi ro khi đi lao động "chui”. Trong đó, nếu gặp rủi ro, cơ quan chức năng cũng không thể can thiệp được. Các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện tốt Chỉ thị số 32, ngày 2/7/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật, vận động nhân dân không tham gia xuất cảnh trái phép và lao động tự do ở nước ngoài. Nắm bắt chặt di biến động nhân khẩu, hộ khẩu. Người dân cảnh giác với những thủ đoạn lừa gạt, quảng cáo "mùi mẫn”. Có biện pháp xử lý vi phạm hành chính những người xuất cảnh trái phép theo các quy định của pháp luật để ngăn ngừa.

Qua tìm hiểu, những người xuất cảnh lao động "chui” chủ yếu có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức hạn chế. Do đó, bị dụ dỗ, lôi kéo hoặc vì mưu sinh, thiếu việc làm ở địa phương mà cố tình đi lao động "chui”. Giải pháp bền vững là nâng cao hiểu biết và tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Có thể vận động chính những nạn nhân để tuyên truyền.

Ngày 31/3/ xảy ra vụ 9 người ở tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh thiệt mạng khi đang vượt biển từ Trung Quốc sang Đài Loan bằng thuyền đánh cá. Những người này thông qua 1 người môi giới đã sang Trung Quốc lao động trái phép.



                                                                                 Cẩm Lệ

Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục