(HBĐT) - Các hình thức lừa đảo qua điện thoại cố định, di động, qua mạng xã hội diễn ra trên toàn quốc đã lâu nhưng mới xuất hiện dồn dập trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian gần đây. Nhiều người rơi vào tình trạng lo lắng, bất an, bức xúc, thậm chí mất một khoản tiền lớn.


Ngày 22/6/2017, anh Nguyễn Chí Linh, sinh năm 1982 ở tổ 29, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) nhận được tin nhắn từ zalo với nội dung thông báo anh trúng thưởng giải nhì chương trình vòng quay may mắn với giải thưởng là xe SH 150i, trị giá 200 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu anh làm theo hướng dẫn chuyển 3 triệu đồng vào tài khoản trang web ungdungxahoi.com. Sau đó, một người từ số điện thoại 0868679805 yêu cầu anh chuyển tiếp 56 triệu đồng dưới dạng nạp thẻ điện thoại Vinaphone. Theo thông tin từ Công an phường Phương Lâm, anh Linh đã làm đúng theo yêu cầu và đã chuyển 3 triệu đồng vào tài khoản trang web rồi chuyển tiếp 4 lần tiền, lần lượt là 14,05 triệu đồng, 12 triệu đồng, 6,8 triệu đồng, 22,05 triệu đồng. Khi chuyển xong, anh Linh mới đến Công an phường trình báo vụ việc.

Trong tháng 8/2017, Công an phường Phương Lâm đã tiếp nhận thông tin trình báo của 2 người dân về vụ việc dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại. Phương thức, thủ đoạn là có người gọi điện đến số điện thoại cố định, di động của người dân tự xưng là cán bộ của Cục Cảnh sát Phòng - chống ma túy (Bộ Công an) thông báo là có liên quan đến đường dây mua bán ma túy trái phép. Nếu muốn yên ổn thì phải chuyển tiền vào tài khoản của họ và không nói cho ai biết, nếu không sẽ bị bắt, đe dọa tính mạng. Trước tình hình đó, Công an phường đã giao nhiệm vụ cho cảnh sát khu vực gặp các tổ trưởng tổ dân phố để tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn thông qua các cuộc họp tổ, sinh hoạt các đoàn thể.


Công an phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đến khu dân cư tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản để nhân dân biết, cảnh giác.

Tuy nhiên, cũng với phương thức, thủ đoạn đó, trong tháng 9/2017, liên tiếp tại các phường Tân Thịnh, Hữu Nghị, không ít người dân tiếp tục bị gọi điện đến với mục đích lừa đảo. "Khoảng 8h, tôi thấy điện thoại bàn kêu, nhấc máy thì nghe giọng một phụ nữ nói đúng tên tôi là Dương Thị Mùi, 70 tuổi. Cô ta nói tôi có tên trong danh sách người buôn ma túy ở Hà Nội và chuyển máy cho tôi nói chuyện với cán bộ công an. Một nam giới tự xưng là công an ở Trung ương nói tôi liên quan đến đường dây buôn ma túy lên đến 31 tỉ đồng rồi bảo có bao nhiêu tiền khai hết ra. Tôi có đi Hà Nội bao giờ nhưng tin người và lo sợ, luống cuống đã đọc hết số sổ tiết kiệm, CMTND của mình cho họ. Họ giục tôi đi rút tiền tiết kiệm và bảo phải tuyệt đối bí mật, nói ra sẽ bị đe dọa tính mạng. Đến 9h, họ gọi điện lại bảo đến 11h không rút tiền, chuyển tiền cho họ thì sẽ cho người đến bắt. Tôi sợ quá, cầm 2 sổ tiết kiệm trị giá 65 triệu đồng định đi rút đúng như yêu cầu. Song, trên đường đi tôi suy nghĩ lại và vào Công an phường Tân Thịnh trình báo mới biết mình bị lừa.” - Bà Dương Thị Mùi, tổ 11, phường Tân Thịnh kể lại.

Đồng chí Hoàng Bách, Phó trưởng Công an phường Tân Thịnh cho biết: Khi nhận thông tin trình báo của bà Mùi, chúng tôi đã giải thích cho bà biết phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo. Đồng thời, hướng dẫn bà ra nơi gửi tiền thông báo sự việc, phong tỏa tài sản. Mới đây, bà Nguyễn Thị Hải ở tổ 22 trình báo việc quen qua facebook một người giới thiệu là quốc tịch Anh. Người này nhắn tin qua lại và cũng bảo chuyển tiền qua tài khoản để đi lại. Để phòng ngừa, nêu cao cảnh giác của nhân dân đối với loại tội phạm lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội, Công an phường đã thông báo phương thức, thủ đoạn trên hệ thống loa phát thanh tại các tổ dân phố.

Thời gian gần đây, Công an các huyện, thành phố đã tiếp nhận trình báo, đơn đề nghị của không ít người dân về việc bị lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội. Trong đó có người chưa bị mất tiền nhưng có người đã mất khoản tiền lớn. Điển hình như Công an huyện Yên Thủy tiếp nhận đơn đề nghị của chị Bùi Thị Phúc, sinh năm 1990, trú tại xã Bảo Hiệu về việc quen 1 người qua facebook nickname là "Mark Jonhson”. Đối tượng hứa hẹn sẽ hỗ trợ chị Phúc 20 triệu USD nhưng đề nghị chị chuyển 348 triệu đồng vào tài khoản tại ngân hàng để làm thủ tục nhận tiền. Sau khi đã chuyển tiền, chị Phúc mới nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an huyện Lương Sơn cũng nhận được đơn trình báo về việc bà Nguyễn Thị Thủy, trường tiểu học Cửu Long, thị trấn Lương Sơn bị đối tượng Daan Andries, quốc tịch Hà Lan lừa đảo chiếm đoạt 284 triệu đồng thông qua việc kết bạn trên facebook và nhờ nhận hộ hàng hóa, đóng tiền cước phí vận chuyển, phí phát sinh…

Đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết, hám lợi... của một bộ phận nhân dân, tội phạm đã lừa đảo trót lọt nhiều người. Tuy nhiên, không ít người khi bị rơi vào các tình huống như trên đã tỉnh táo xử lý. Vấn đề quan trọng là nêu cao cảnh giác, hiểu biết. Thiếu tá Đinh Mai Anh, Phó trưởng Công an TP Hòa Bình khuyến cáo: Nhân dân cần đề cao cảnh giác, không để cho các đối tượng đe dọa và chuyển tiền theo yêu cầu. Không nên cho người khác mượn, thuê lại tài khoản cá nhân của mình phục vụ cho việc thanh toán chuyển tiền. Các tổ chức, cá nhân biết thông tin hoặc là nạn nhân hoặc khi phát hiện đối tượng nghi vấn nhanh chóng báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý đối tượng. Tăng cường thông tin tuyên truyền rộng rãi với nhiều hình thức để nhân dân phòng ngừa.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục