(HBĐT) - Ngày 4/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt thi hành Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin. Các đồng chí: Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự-hành chính (Bộ Tư pháp) chủ trì hội nghị. Đồng chí Quách Đình Minh, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì tại điểm cầu của tỉnh, cùng tham dự có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh.



 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh việc Quốc hội thông qua Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp tục cụ thể hóa chủ trương, đường lối cải cách tư pháp, đặc biệt là yêu cầu bảo vệ quyền con người, quyền công dân, góp phần xây dựng nhà nước XHCN của dân-do dân-vì dân… Để các quy định của luật nhanh chóng đi vào cuộc sống, được bảo đảm thi hành thống nhất, đồng bộ, kịp thời và hiệu quả trên phạm vi cả nước thì khối lượng công việc phải làm là rất lớn, liên quan trực tiếp đến các cơ quan trong hệ thống bộ máy Nhà nước.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe giới thiệu những nội dung cơ bản và những công việc cần triển khai thi hành của Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin.

Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 12/2017/QH14 ngày 20/6/2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018, gồm 26 chương, 426 điều (tăng 2 chương, 72 điều so với Bộ luật Hình sự năm 1999) Nhìn một cách tổng quát, Bộ luật Hình sự có nhiều đổi mới, bao quát cả phần những quy định chung cùng phần các tội phạm cụ thể, trong đó có những nội dung mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới tư duy, đổi mới nhận thức về chính sách hình sự, vấn đề tội phạm và hình phạt. Bộ luật đã phản ánh được những yêu cầu, đòi hỏi bức xúc của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của đất nước và cũng là mong đợi của đông đảo quần chúng nhân dân.

Luật Tiếp cận thông tin được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 11, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018, gồm 5 chương, 37 điều. Đây là đạo luật rất quan trọng, tạo khuôn khổ pháp lý cho việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân và nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, các tỉnh, thành đã tham gia đóng góp ý kiến tập trung vào những nội dung như: Việc quán triệt, triển khai thực hiện 2 bộ luật trong mỗi ngành, địa phương; vai trò của ngành Kiểm sát trong việc thực hiện 2 bộ luật; quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin nội bộ trong các cơ quan, đơn vị; việc vận hành trang, cổng thông tin điện tử trong việc cung cấp công khai thông tin; trách nhiệm của cơ quan Nhà nước để việc cung cấp thông tin được hiệu quả; chính sách xóa án tích quy định cụ thể trong BLHS; chế độ tha tù trước thời hạn có điều kiện …

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long ghi nhận, đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện những quy định của 2 bộ luật. Thời gian tới, Bộ Tư pháp tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan chuẩn bị tài liệu để cung cấp cho các đơn vị sử dụng trong việc tập huấn chuyên sâu, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cơ sở để từng bước đưa các đạo luật vào thực tiễn cuộc sống.

Hà Thu


Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục