(HBĐT) - "Mọi người dân trong thôn, xóm đều phải có trách nhiệm như nhau trong việc tham gia giữ gìn ANTT, an ninh nông thôn tại cơ sở”, đồng chí Bùi Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã Nật Sơn (Kim Bôi) nhấn mạnh.


Đã trở thành việc làm thường xuyên từ hàng chục năm qua khi kết thúc các ca canh gác, bảo vệ rừng, các tổ bảo vệ rừng ở xóm Bưa Cầu trở thành các tổ tự quản bảo vệ thôn, xóm. Đồng chí Bùi Văn Thí, công an viên xóm Bưa Cầu chia sẻ: Cả xóm hiện có 125 hộ nhưng tất cả các hộ đều có người thay phiên tham gia vào 4 tổ an ninh tự quản tại thôn, xóm, cụm dân cư ở cơ sở. Với tinh thần và cách làm trên góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân cũng như phát huy tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân,  hộ gia đình trong việc tham gia giữ gìn bình yên xóm làng và  giữ vững an ninh nông thôn tại cơ sở. Theo đó, liên tục trong hàng chục năm qua, trên địa bàn xóm không để xảy ra vụ việc mất ANTT. Tinh thần đoàn kết cộng đồng ngày càng được nâng cao, người dân trong xóm luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Bất kể nhà nào trong xóm khi có việc vui, việc buồn đều nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của anh em, bà con lối xóm.


 
Công an xã Nật Sơn (Kim Bôi) tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm từ người dân. 

Không chỉ ở Bưa Cầu mà theo đồng chí Bùi Văn Thông, Trưởng Công an xã Nật Sơn, cả 4/4 xóm  đều xây dựng các mô hình tự quản một cách hiệu quả góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh nông thôn; không để xảy ra vụ việc phức tạp. Có được điều này là nhờ xã đã tranh thủ, phát huy được sự tham gia tích cực của nhân dân trong giữ gìn ANTT. Nhờ vậy, địa bàn xã luôn được giữ vững, là điểm "sạch”, không có tội phạm và người sử dụng ma tuý, không có TNXH. Các vụ việc mâu thuẫn nhỏ lẻ trong nội bộ nhân dân xảy ra đều được tổ an ninh, tổ hoà giải ở các xóm nắm bắt, giải quyết một cách kịp thời, triệt để theo hương ước, quy ước của làng xóm.

Để phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng đi vào chiều sâu, trong những năm qua, Đảng bộ xã Nật Sơn đã tập trung quán triệt, cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đảm bảo ANTT phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, cơ sở. Theo đó, ngay từ đầu năm, Đảng uỷ xã đã triển khai công tác đảm bảo ANTT tới 8/8 chi bộ với 150 đảng viên; tổ chức cho 100% hộ dân ở 4 xóm ký cam kết không vi phạm pháp luật; tổ chức ký cam kết an toàn về ANTT cho từng khu dân cư. Đồng thời, lực lượng Công an xã đã phối hợp với các ngành chức năng tập trung làm tốt công tác quản lý đối tượng tù tha, đối tượng xã hội, lập hồ sơ quản lý theo quy định; tăng cường tuyên truyền về phòng - chống tội phạm, phòng - chống ma tuý, bài trừ các tai, TNXH. Qua đó đã tích cực góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc phát sinh ngay tại    cơ sở.

Để nâng cao hơn nữa công tác bảo vệ ANTT, an ninh nông thôn, những năm qua, Nật Sơn đã xây dựng và duy trì hoạt động tốt các tổ tự quản ở khu dân cư. Theo đó, tính đến tháng 11/2017, toàn xã có 19 tổ tự quản, 4 tổ an ninh, 4 tổ hoà giải. Các tổ an ninh tự quản đã phát huy tốt vai trò giám sát cộng đồng, phối hợp với các ngành, cấp uỷ, chính quyền tham gia hoà giải nhiều vụ việc xảy ra ngày tại cơ sở; vận động cán bộ và nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tích cực tham gia các phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ vững ANTT - TTATXH ở địa phương, góp phần duy trì xã Nật Sơn luôn là điểm sáng về địa bàn trong sạch, không có tội phạm và TNXH của huyện Kim Bôi. 


Mạnh Hùng

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục