(HBĐT) - Cuối năm là thời điểm mọi người bận bịu, chuẩn bị hoàn tất các phần việc để đón Tết. Hoạt động buôn bán, mua sắm hàng hóa… sôi động nhất trong năm. Thời điểm này, tội phạm cũng lợi dụng sơ hở, tăng cường trộm cắp tài sản.

Lực lượng bảo vệ dân phố phường Tân Thịnh (TP. Hòa Bình) tuần tra, nhắc nhở nhân dân việc bảo vệ tài sản.

Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu tăng "nhiệt”. Trong đó nổi lên là tội phạm trộm xe máy. Buổi sáng ngày 6/12, bà Bùi Thị Hương ở tổ 21, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) dựng chiếc xe máy Honda Dream, BKS 28H1-024.08 trước cửa nhà. Đến chiều cùng ngày, bà phát hiện chiếc xe trị giá khoảng 10 triệu đồng đã không cánh mà bay. Bà đã báo cáo và Công an TP Hòa Bình đang điều tra, truy xét.

Trong lúc dựng chiếc xe Wave ở bên đường thuộc địa phận xóm Lương Thành, xã Lạc Lương (Yên Thủy) để lên đồi đi làm, khi quay xuống, anh Bùi Đức Năng thấy chiếc xe của mình biến mất. Trong cốp xe có 3 chiếc điện thoại di động và 190.000 đồng; giá trị tài sản bị mất khoảng 12 triệu đồng. Công an huyện Yên Thủy đã điều tra, xác minh, làm rõ 2 đối tượng gây ra vụ trộm là Bùi Văn Vũ, thường trú tại xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) và Bùi Văn Nha ở xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn). Qua đấu tranh khai thác mở rộng, Vũ và Nha khai nhận cả hai còn thực hiện 13 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Yên Thủy, Lạc Sơn.

Tội phạm đột nhập nhà dân và công sở lấy đi tài sản cũng đang là vấn đề đáng lưu tâm. Điển hình, ngày 9/12, nhà chị Nguyễn Thị Yến ở xóm Nam Điền, xã Vạn Mai (Mai Châu) bị kẻ gian đột nhập trộm 1 túi xách, bên trong có 6 triệu đồng và thẻ cào mạng Viettel trị giá 4,5 triệu đồng. Ngày 28/11, nhà ông Nguyễn Đức Liền ở tổ 10, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) bị trộm đột nhập lấy đi 450 kg dây thép gai, 1 máy cưa sắt bàn, 1 máy khoan tay, 1 máy mài tay, 50 m dây điện và một số thiết bị vệ sinh chưa sử dụng, tổng trị giá khoảng 20 triệu đồng. Trước đó, trong 2 tuần cuối tháng 11/2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ trộm tài sản người dân báo đến lực lượng Công an. Trong đó có 2 vụ trộm xe máy, 3 vụ trộm đột nhập nơi làm việc, nhà dân.

Đáng chú ý là vụ trộm xảy ra tại Bưu điện huyện Tân Lạc vào ngày 20/11. Kẻ gian đã đột nhập vào phòng làm việc lấy trộm 4 ram máy vi tính và 40 triệu đồng. Ngày 15/11, trộm đột nhập trường THCS xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) phá khóa cửa lấy 1 đầu máy chiếu, 1 laptop, 3 bộ ram, main, chip máy tính và 2 ổ cứng, thiệt hại khoảng 7 triệu đồng. Ngày 22/11, kẻ gian đột nhập phòng kế toán của Công ty TNHH khí đốt Thăng Long, chi nhánh Hòa Bình thuộc thị trấn Lương Sơn phá két sắt lấy trộm 187 triệu đồng.

Các loại tài sản mang ý nghĩa giải trí của các gia đình như chim cảnh, phong lan cũng bị trộm nhòm ngó. Cụ thể, ngày 20/11, Nguyễn Văn Tứ, trú tại xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã lẻn vào nhà anh Hà Tuấn Anh tại xã Sủ Ngòi lấy trộm 1 con chim cu gáy Nhật, 3 giỏ phong lan phi điệp, Koratkoki, quế lan hương, trị giá khoảng 5 triệu đồng.

Theo dự báo của lực lượng công an, trong thời gian cận Tết, tháng "củ mật”, tình trạng trộm cắp thường có chiều hướng tăng. Tội phạm trộm cắp hiện nay hoạt động rất tinh vi và chủ yếu là các đối tượng nghiện ma túy, cờ bạc, "dính” vào các tệ nạn xã hội. Để có tiền tiêu xài, nhất là vào dịp Tết, chúng thường nhòm ngó, lợi dụng sơ hở của người dân để hành động. Với vam phá khóa thủ sẵn trong người, chỉ trong giây lát, chúng đã có thể phá được phá được ổ khóa xe máy, sau đó phá khóa càng xe. Tội phạm đột nhập nơi làm việc thường tranh thủ lúc đêm tối, hết giờ làm việc, nhất là các ngày mưa lạnh để trộm cắp.

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an tỉnh vừa triển khai kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Là đơn vị chủ công trong công tác phòng, chống tội phạm, phòng Cảnh sát hình sự - PC45 xây dựng kế hoạch cụ thể cho đơn vị. Trung tá Đinh Quốc Trình, Phó trưởng phòng PC45 cho biết: Năm 2017, phòng đã phá 2 chuyên án trộm cắp tài sản gây bức xúc trong nhân dân. Qua đó đã bắt khẩn cấp 3 đối tượng, vận động 2 đối tượng đầu thú và ra quyết định truy nã 1 đối tượng. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 5 vụ trộm tại tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa. Các đối tượng lợi dụng sơ hở của các gia đình không đóng, khóa cửa để đột nhập, lục soát tài sản. Đối với chuyên án trộm xe máy, lực lượng đã xác định được 3 đối tượng thực hiện 7 vụ trộm trên địa bàn tỉnh. Phòng đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp nói riêng. Tuy nhiên, công tác phòng ngừa cần được đặt lên trên hết. Phòng phối hợp với các lực lượng tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm để nhân dân biết, đề phòng. Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cơ quan, doanh nghiệp cần bố trí người bảo vệ, canh gác có sức khỏe, nhất là thời điểm ngoài ngoài giờ hành chính (hiện nhân viên bảo vệ chủ yếu là người đã về hưu). Người lao động cần coi và bảo vệ cơ quan, Công ty như ngôi nhà thứ 2 của mình.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục