(HBĐT) - Từ nhiều năm nay, trong tất cả các cuộc họp dân, họp xóm, người dân xã Liên Vũ (Lạc Sơn) đã quen với sự có mặt của cán bộ tư pháp - hộ tịch xã. Đây là một trong những hoạt động, việc làm cụ thể của địa phương để tuyên truyền, đưa các chính sách, pháp luật trực tiếp đến với người dân...


Hàng năm, UBND xã Liên Vũ (Lạc Sơn) đều trích quỹ bổ sung đầu sách cho tủ sách pháp luật nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Hội, công chức Tư pháp - hộ tịch xã Liên Vũ cho biết: Để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, đem lại hiệu quả tích cực, xã đã cử cán bộ về các thôn, xóm, khu dân cư TTPBGDPL thông qua các cuộc họp xóm, cụm dân cư. Nhờ vậy, các kiến thức, quy định mới liên quan đến các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đã được tuyên truyền, phổ biến trực tiếp đến người dân để họ kịp thời nắm bắt. Trong quá trình tuyên truyền, người dân được cán bộ có chuyên môn giải đáp thắc mắc đối với những vấn đề còn chưa hiểu, chưa rõ, nhất là đối với các văn bản, bộ luật mới, sửa đổi như các Luật: Nghĩa vụ quân sự (NVQS), Dân quân tự vệ, Hôn nhân và gia đình, Hình sự, Đất đai, Khiếu nại, tố cáo...

Trước đây nhiều người chưa nắm bắt và hiểu rõ Luật Dân quân tự vệ, Luật NVQS nên cho rằng khi đi làm ăn xa nơi cư trú thì không thuộc diện phải chấp hành, được miễn thực hiện NVQS. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, 100% người dân đã nắm bắt và hiểu rõ các quy định của pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành. Trong đó, có nhiều trường hợp đi làm ăn xa nhưng khi có lệnh điều động, điều khám NVQS đều tự giác chấp hành.

Tương tự như vậy, việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT đường bộ ở Liên Vũ những năm qua cũng thường xuyên được tuyên truyền đến tận thôn, bản và từng gia đình, người dân. Nếu như trước đây khi ra đường, người chưa đủ tuổi, người không có giấy phép lái xe bất chấp các quy định, điều khiển phương tiện tham gia giao thông, có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên địa bàn. Xuất phát từ tình hình đó, bộ phận Tư pháp xã đã phối hợp với Công an xã tăng cường TTPBGDPL đến với người dân. Nhờ đó từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT đường bộ.

Trên thực tế, không riêng ở Liên Vũ mà 29/29 xã, thị trấn huyện Lạc Sơn, công tác TTPBGDPL luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện có hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Trọng Lợi, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Lạc Sơn cho biết: Những năm qua, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện thường xuyên đẩy mạnh công tác TTPBGDPL tại cơ sở, tuyên truyền trực tiếp đến người dân với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng địa phương như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị, cuộc thi tìm hiểu pháp luật, cuộc họp tổ, xóm, phố, qua các phiên toà xét xử lưu động...

Với cách làm đó, trong năm 2017, các ngành, đoàn thể, địa phương trong huyện đã tổ chức được 502 buổi TTPBGDPL cho 55.880 lượt người tham gia. Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện đã tổ chức được hàng chục cuộc TTPBGDPL cho hàng nghìn lượt người dân. Điển hình như Công an huyện tổ chức được gần 20 cuộc tuyên truyền; phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ cho hàng nghìn lượt người ở 29/29 xã, thị trấn. Hội LHPN huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 2 cuộc truyền thông về phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS, 1 cuộc tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, 9 cuộc tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình...

Các xã, thị trấn tổ chức được 348 buổi TTPBGDPL cho trên 17 nghìn lượt người. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các Luật: Phòng - chống tham nhũng, Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Giao thông đường bộ; NVQS; Bình đẳng giới; Phòng - chống bạo lực gia đình; Bảo vệ và phát triển rừng... Nhờ vậy đã từng bước nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL ở cơ sở. Tạo điều kiện giúp người dân được tiếp cận, tìm hiểu, nắm bắt các quy định, chính sách, pháp luật ngày càng tốt hơn, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật cũng như thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngay từ cơ sở.

 


                                                                        Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục