(HBĐT) - Xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) có địa bàn giáp ranh với huyện Lạc Sơn và có hơn 4 km đường Hồ Chí Minh chạy qua. Đây là điều kiện tốt để tạo sức bật về KT-XH, làm đổi thay bộ mặt của toàn xã. Tuy nhiên, từ khi xóm được ra "đường lớn” cũng phát sinh thêm mối lo, đó là: tai, tệ nạn xã hội gia tăng và diễn biến phức tạp. Thực tế đó đòi hỏi xã luôn phải đặt mình trong thế chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm giảm thiểu tai, tệ nạn xã hội - đồng chí Dương Quốc Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh chia sẻ.

Theo thống kê, hiện xã Lạc Thịnh có 14 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; 27 đối tượng nghi có hoạt động mại dâm. Trên địa bàn thường xuyên xuất hiện đối tượng lạ mặt, có biểu hiện khác thường giao du với các đối tượng nghiện ma túy trong xã. Dễ nhận biết, nhưng để tiếp cận với các đối tượng làm công tác tuyên truyền, vận động là việc làm hết sức khó khăn. Huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, đội công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN), công an, tư pháp vào cuộc tuyên truyền, vận động, xử lý, răn đe là việc mà UBND xã Lạc Thịnh đã duy trì từ nhiều năm nay.

Là lực lượng nòng cốt, đội CTXHTN xã tích cực bám sát địa bàn để phát hiện và thông báo cho các cơ quan chức năng về các hành vi có liên quan đến hoạt động ma túy, mại dâm trên địa bàn. Qua theo dõi và sự trợ giúp về chuyên môn, kỹ thuật của lực lượng công an, cán bộ y tế xã đã phát hiện 14 đối tượng nghiện ma túy. Theo đó, lập hồ sơ đưa 1 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và 13 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng. Một mặt, phối hợp với ban, ngành, đoàn thể các thôn, xóm, khu dân cư tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, trong đó lồng ghép việc tuyên tuyền pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội, kiến thức về an toàn giao thông đến người dân.

Trong 9 tháng qua (từ tháng 7/2017 đến nay), đội CTXHTN xã Lạc Thịnh đã phối hợp với cán bộ tư pháp - hộ tịch xã tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội với các chủ đề: tác hại của ma túy, cờ bạc, mại dâm… đến 9 xóm, khu dân cư và 2 nhà trường. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức như qua loa phát thanh của nhà văn hóa xóm, KDC; cùng với chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ các xóm tổ chức giao lưu văn nghệ, tọa đàm về chủ đề phòng, chống tệ nạn xã hội. Đội CTXHTN cùng với lực lượng công an xã thường xuyên đến các gia đình có người nghiện ma túy để thăm hỏi, động viên. Phối hợp với chi đoàn thanh niên tuyên truyền, vận động các đối tượng sau cai (đã từng nghiện ma túy và đã quyết tâm cai nghiện) về tham gia sinh hoạt tại chi đoàn.

Anh Bùi Văn Bảo, Đội trưởng đội CTXHTN xã cho biết: "Dẫu chưa được đi thực tế, học tập kinh nghiệm ở các địa phương nhưng qua các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ dành riêng cho các tình nguyện viên đội CTXHTN và qua thực tiễn công việc chúng tôi xác định rõ, thường xuyên thăm hỏi, động viên các đối tượng, gia đình đối tượng mắc tệ nạn xã hội là việc làm cần thiết. Trước hết là để tránh sự kỳ thị trong cộng đồng, sau là để các đối tượng đang hoặc đã từng lầm lỡ thấy rằng họ không đơn độc. Việc làm này sẽ mở ra "cánh cửa” để họ sớm hòa nhập với cộng đồng”.

Thực tế, khi các đối tượng đã mắc nghiện ma túy thì số cai nghiện thành công rất ít (đây là thực trạng chung). Điều quan trọng là các cấp, các ngành có sự quan tâm, động viên, giúp đỡ, thậm chí là giám sát, như vậy các đối tượng sẽ có động lực để hoàn lương. Kiên trì với cách làm này, từ nhiều năm nay, xã Lạc Thịnh đã từng bước kiềm chế sự gia tăng, không để xảy ra điểm nóng về tai, tệ nạn xã hội, ANTT trên địa bàn được giữ vững.

Lam Nguyệt

Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục