Tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu Đại biểu Quốc hội, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Housing Group) và các đồng phạm trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Dự án B5 Cầu Diễn, chiều 10/4, Tòa án nhân dân Cấp cao đã tiến hành phần xét hỏi đối với các bị cáo có đơn kháng cáo.



Bị cáo Châu Thị Thu Nga. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Theo đơn kháng cáo, bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì cho rằng mức hình phạt này là quá nặng, không đúng tội danh. Về phần dân sự, bị cáo Nga không đồng ý bồi hoàn hơn 54 tỷ đồng theo cáo buộc của Tòa cấp sơ thẩm. 

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Nga khẳng định giữ nguyên kháng cáo kêu oan; cho rằng mình không chỉ đạo, không chủ mưu lừa đảo, không được hưởng lợi toàn bộ số tiền thu từ khách hàng và người góp vốn như cấp sơ thẩm quy kết. 

Theo bị cáo, án sơ thẩm kết luận bị cáo Nga giữ vai trò chủ mưu là không đúng, vì trong các cuộc giao ban tại công ty đều công khai phân công nhiệm vụ của các Phó Tổng giám đốc, quá trình thực hiện dự án đều được công bố công khai và công ty còn đưa ra thông báo không tiếp tục ký hợp đồng với khách hàng trên website khi dự án gặp khó khăn trong quá trình triển khai. Bị cáo Nga còn nhiều lần nhấn mạnh tại phiên xét hỏi rằng: "Bị cáo không phải là người tiếp xúc với khách hàng mà là những người ở sàn giao dịch của công ty." 

Bị cáo Nga khai, khi bị bắt vẫn làm đơn gửi cơ quan chức năng xin giữ nguyên pháp nhân của công ty để tiếp tục thực hiện dự án B5 Cầu Diễn. Bản thân bị cáo và Housing Group không hề có động cơ, mục đích lừa đảo khách hàng. 

Tiếp tục nội dung xét hỏi, tuy có thừa nhận hành vi sai phạm của bản thân cùng đồng phạm trong quá trình triển khai dự án, song bị cáo Nga lại cho rằng không lừa đảo khách hàng. 

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử phúc thẩm về những vi phạm, bị cáo Nga cho rằng mình và công ty đã có vi phạm về trình tự huy động vốn khi chưa có phê duyệt quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng. Lý do bà Nga đưa ra là do bị cáo đã quá tin tưởng vào luật sư tư vấn cho công ty trong quá trình huy động vốn. 

Trước câu hỏi của Tòa phúc thẩm về lý do dự án chưa được phê duyệt, giải phóng mặt bằng còn nhiều phức tạp, nhưng Công ty Housing Group đã thi công cọc khoan nhồi, thực hiện ký kết hợp đồng với người mua căn hộ, người góp vốn, bị cáo Nga giải thích: Khi huy động vốn cho dự án, khách hàng tự nguyện đến dù biết rõ tình trạng của dự án. Công ty Housing luôn báo cáo với các cơ quan chức năng và chưa thấy cơ quan nào nói rằng công ty vi phạm pháp luật. 

Về phần dân sự, không đồng ý bồi hoàn hơn 54 tỷ đồng theo cáo buộc của Tòa cấp sơ thẩm, bị cáo Nga cho rằng theo quy định, Công ty Housing Group là doanh nghiệp cổ phần nên phải tuân theo quy định về công ty cổ phần. Vì thế, bị cáo Nga cho rằng cáo buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền trên là không đúng. Theo bà Nga, Công ty Housing Group với tư cách pháp nhân phải chịu trách nhiệm về số tiền bồi thường. 

Cuối phần xét hỏi phiên tòa chiều nay, bị cáo Nga đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm và bày tỏ mong muốn các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục giao cho Liên danh Công ty Housing Group - Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng Hà Nội (HAIC) triển khai thực hiện dự án này để góp phần bảo đảm quyền - lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của các khách hàng đã góp vốn mua căn hộ. 

Trước đó, bản án sơ thẩm tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xác định mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp phép xây dựng (chưa xây dựng xong phần móng), Công ty Housing Group chưa được phép huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo và cùng 9 đồng phạm thực hiện các hành vi lừa đảo một cách cố ý. Bản án sơ thẩm cũng xác định, bị cáo Châu Thị Thu Nga là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được trong đó có các khoản bị cáo Nga chi có chứng từ và chi không có chứng từ. 

Phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi trong các buổi làm việc Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong các phiên tiếp theo./


                                 TheoVietnamplus

Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục