Với thủ đoạn không mới, nhưng các đối tượng lừa đạo dựng ra nhiều cầu chuyện khác nhau, tinh vi hơn để dụ dỗ khiến nhiều người sập bẫy, chiếm đoạt số tiền rất lớn của họ.


Một đối tượng lừa đảo qua facebook bị Công an Quảng Ninh bắt giữ. Ảnh: CAQN

Mới đây, Quảng Ninh tiếp nhận trình báo của 3 nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Trong đó có một người bị lừa mua hàng trực tuyến và còn lại vẫn là chiêu thức cũ: làm quen, rồi lừa đảo tặng quà có giá trị...

Mất cảnh giác

Trường hợp của Anh Nguyễn Đức Nam (trú tại TP Uông Bí) mới đây bị lừa bán hành trên trang mạng. Theo đó, anh Nam có nhu cầu mở một quán Internet cần mua một số máy tính và các thiết bị kèm theo. Sau đó, anh Nam dành thời gian tìm hiểu các nguồn cung ứng trên mạng Internet, nhất là qua Facebook và được nhiều người tư vấn.

Ngày 21.10.2018, một địa chỉ Facebook có tên "Con Duong Ve” chủ động liên lạc với anh Nam qua điện thoại di động với lời mời cũng như hứa hẹn cung ứng được đẩy đủ các thiết bị cho quán Internet của anh Nam với giá cả phù hợp nhất. Sau khi nghiên cứu, tin tưởng và thống nhất hình thức thanh toán, trong các ngày từ 22.10 đến ngày 1.11, anh Nam đã chuyển số tiền 310.640.000 đồng vào tài khoản Nguyễn Thị L mở tại ngân hàng tại chi nhánh Bắc Giang.

Tuy nhiên, sau nhiều lần trễ hẹn, đến ngày 2.11, anh Nam gọi lại thì đối tượng đã tắt máy, đồng thời địa chỉ Facebook trên xóa mọi thông tin cá nhân, đổi thành "Trung Quan" và chặn liên lạc với anh Nam. Đến lúc này, anh Nam mới nhận thức được rằng mình đã bị sập bẫy của đối lừa đảo. Vụ việc đã được anh Nam tố giác đến cơ quan Công an.

Vẫn chiêu lừa... tặng quà "ảo"

Mặc dù đã nhiều lần, Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân cảnh giác trước những thủ đoạn "giăng bẫy" làm quen và đánh vào tâm lý hám lợi thông qua hình thức tặng quà có giá trị trên xã hội như: zalo, facebook, whatsapp ... Nhưng, trên thực tế vẫn rất nhiều người tiếp tục bị mắc bẫy.

Theo Công an Quảng Ninh, ngày 20.11, chị Nguyễn Thị Thu Hương (Hậu Giang), hiện đang làm nghề cắt tóc tại phường Bãi Cháy (Tp. Hạ Long) trình báo về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 137.500.000 đồng qua mạng xã hội facebook. Chị Hương cho biết, đầu tháng 10.2018 có một nam giới trên Facebook tên Nancy Eluis kết bạn với chị.

Người này giới thiệu là nhân viên quân đội Hoa Kỳ, 57 tuổi, vợ mới mất, hiện làm nhiệm vụ trong một đơn vị tình báo đóng quân tại Afghanistan. Sau một thời gian làm quen, người này nói sẽ gửi quà cho chị Hương với số tiền 933.000 USD.

Sau đó có một nữ giới tự xưng là nhân viên Cty hàng không gọi điện cho chị Hương thông báo có gói quà gửi cho chị từ nước ngoài về. Người này cho biết, muốn nhận quà thì phải nộp 37.500.000 đồng. Được người bạn trên Facebook động viên, nộp tiền nhận quà, trong ngày 26.10, chị Hương đã chuyển 2 lần với tổng số tiền 137.500.000 đồng vào tài khoản ngân hàng mở tại TP Hồ Chí Minh mang tên Lê Thị L. Sau khi đã gửi tiền, không thấy quà đâu, chị Hương biết mình bị sập bẫy.

Cũng theo công an, mới đây ngày 23.11, chị Đặng Thị Nhung (trú tại TP Móng Cái), tài khoản Facebook khác chủ động kết bạn và giới thiệu tên là Reeder đến từ Chicago (Mỹ). Cũng mạo nhận là quân nhân đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Kabul Afghanistan và đã mất vợ. Đối tượng nhờ chị Nhung giữ hộ số tài sản tiết kiệm là 1,3 triệu USD kèm theo một lá thư để gửi đến Đại sứ quán Việt Nam. Tin tưởng và hy vọng sẽ được hưởng lợi ‘hậu hĩnh’ từ người bạn trên facebook, nên chị Nhung đã 3 lần chuyển tổng số 440 triệu đồng vào các tài khoản ngân hàng khác nhau tại chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Chờ mãi không thấy hồi âm, liên lạc với đối tượng, kẻ lừa đảo còn hứa khi nhận được lô hàng sẽ lấy một phần tiền chi trả cho các khoản vay mượn bên ngoài và tặng chị Nhung 50.000 USD để tiêu xài cá nhân và 20.000 USD làm từ thiện. Tuy nhiên chị Nhung phải nộp thêm 450 triệu đồng theo yêu cầu mới lấy được hàng.

Vụ việc được một người bạn thân của chị Nhung can ngăn và trình báo Công an. "Công an tỉnh Quảng Ninh và chính quyền địa phương đã nhiều lần cảnh báo về phương thức lừa đảo nêu trên xảy ra trên địa bàn từ năm 2017 đến nay, nhưng đến giờ vẫn còn rất nhiều phụ nữ "ngây thơ" dính bẫy"- một điều tra viên nói.

 Theo Báo Lao động


Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục