(HBĐT) - Ngày 27/12, TAND tỉnh đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Đinh Công Đạt (sinh năm 1984) có HKTT tại xóm Đồng Hòa 2, xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi về tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.


Với hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên khoáng sản quốc gia, Đinh Công Đạt đã phải nhận bản án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

 

Theo cáo trạng, vào ngày 06/3/2018 trong khi thực hiện công tác kiểm tra tại khu vực cánh đồng Mỏ Vọ, xóm Đồng Hòa 2, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi), tổ công tác của UBND huyện Kim Bôi đã phát hiện Đinh Công Đạt đang có hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Đến ngày Ngày 24/5/2018, UBND huyện Kim Bôi ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép đối với Đinh Công Đạt với số tiền phạt là 50.000.000 đồng.

Sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính, Đinh Công Đạt vẫn tiếp tục có hành vi khai thác trái phép vàng sa khoáng. Ngày 08/8/2018 Đạt đã liên lạc và thỏa thuận với Hà Công Định (sinh năm 1986), Hà Đức Cương, (sinh năm 1980) và Hà Công Trường (sinh năm 1974) đều trú tại xóm Đồng Hòa 2, xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi về việc Định, Cương và Trường sẽ giúp Đạt trong việc khai thác vàng. Trong đó, Đạt sẽ trực tiếp lái máy xúc, xúc đất mặt từ hố lên. Khi đến lớp đất nghi có vàng thì Cương, Trường và Định dùng máy bơm công suất lớn phun nước, hút bùn, đất chuyển lên bồn tự chế để lọc tìm vàng sa khoáng, tiền công 200.000 đồng 01 người/01 ngày công. Định, Cương và Trường đồng ý.

Cùng ngày Đinh Công Đạt đến gặp anh Lương Xuân Lý (sinh năm 1988) tại xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn để thuê 1 máy xúc hiệu với giá 1.500.000 đồng/01 ngày. Sau khi thuê xong nhân công và máy xúc, vào hồi 3h00’ sáng ngày 09/8/2018, Đạt cùng Định, Cương và Trường mang theo máy xúc và một số vật dụng đến khu vực đồng Mỏ Vọ để tiến hành các hoạt động khai thác vàng sa khoáng. Tại đây, Đạt trực tiếp lái máy xúc múc đất từ mặt dưới hố lên, đến lớp đất nghi có vàng Cường, Trường, Định cùng nhau bơm nước nước làm nhão đất. Làm đến 5h00’ thì tất cả về nghỉ. Đến khoảng 03h00’ giờ sáng ngày 10/8/2018 Đạt cùng Cương, Trường và Định tiếp tục đến khu vực đồng Mỏ Vọ sử dụng phương tiện hút bùn đất dưới hố lên thực hiện việc đào đãi vàng. Đến khoảng 04h00’ cùng ngày, khi các đối tượng này bị tổ công tác Công an huyện Kim Bôi phối hợp với UBND xã Mỵ Hòa phát hiện, bắt quả tang về hành vi khai thác tài nguyên (vàng) trái phép cùng toàn bộ tang vật, phương tiện phục vụ việc khai thác vàng trái phép.

Tại cơ quan CSĐT, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trong vụ án này Lương Xuân Lý là người cho Đinh Công Đạt thuê máy xúc, quá trình điều tra xác định Lý không biết mục đích Đạt sử dụng máy xúc để khai thác tài nguyên trái phép, nên không đề cập xử lý.

Đối với Hà Công Định, Hà Công Trường và Hà Đức Cương là những người được Đạt thuê thực hiện việc khai thác tài nguyên trái phép. Bản thân Định, Trường và Cương chưa bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai thác tài nguyên khoáng sản, hành vi đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Nên đề nghị UBND huyện Kim Bôi xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt Đinh Công Đạt mức án 12 tháng tù về tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên theo điểm đ khoản 1 Điều 227 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) nhưng cho hưởng án treo.


PV


Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục