(HBĐT) - Trong 11 ngày đêm liên tục thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tại hang khai thác vàng trái phép xảy ra ở thôn Lộng, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) vào những ngày đầu tháng 11/2018, cũng là ngần ấy thời gian trung tá Bùi Công Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Lạc Thủy bám trụ cùng đồng đội. Với vai trò là cán bộ chỉ huy nhưng lúc nào cũng thấy anh như một người lính. Ở đâu, chỗ nào khó khăn anh đều có mặt cùng anh em, CB,CS tập trung giải quyết...


Thiếu tá Ngần Văn Yết và đại uý Mùa A Si (Ban CHQS huyện Mai Châu) luôn có mặt tại các điểm "nóng” về mưa lũ để giúp đỡ nhân dân trong đợt mưa lũ xảy ra trên địa bàn tháng 8/2018.

"Chiến công” của những chàng "Sơn Tinh” mặc áo lính

Theo đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh thì những hình ảnh nhiệt tình, đầy trách nhiệm của trung tá Bùi Công Nguyên chỉ là một trong nhiều hình ảnh đẹp của CB,CS LLVT tỉnh khi làm công tác cứu hộ, cứu nạn; tham gia giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian qua. Điển hình như hình ảnh của thiếu tá Ngần Văn Yết, đại úy Mùa A Si (Ban CHQS huyện Mai Châu) trong đợt mưa lũ cuối tháng 7, đầu tháng 8/2018, dù bất cứ ở đâu, nơi nào là "điểm nóng” về mưa lũ là các anh có mặt.

Trò chuyện với chúng tôi, đại uý Mùa A Si chia sẻ: Đợt mưa lũ vào giữa năm, Mai Châu là địa bàn chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề. Huyện có nhiều điểm sạt lở, có nơi ngập sâu hàng mét nước. Chúng tôi biết, ở nơi đó người dân gặp nhiều khó khăn, thế nên mỗi khi nhận được tin báo về tình trạng ngập lụt, gây nguy hiểm cho người dân, CB,CS Ban CHQS huyện lại dầm mưa, vượt lũ đến với bà con, giúp đỡ họ di chuyển tài sản, cứu giúp người dân vượt qua những khó khăn, nguy hiểm.

Chẳng vậy mà dù ở những "điểm nóng” về sạt lở như Tân Mai, Phúc Sạn hay những nơi ngập lụt ở Vạn Mai, Mai Hịch đều có người lính quả cảm, nhiệt tình và đầy trách nhiệm. Không chỉ ở Mai Châu, tại điểm nóng về ngập lụt Lạc Thủy cũng không khó để thấy hình ảnh vững vàng và đầy quyết đoán của thượng úy Đinh Văn Hùng (Ban CHQS huyện Lạc Thủy). Trong đợt lũ sông Bôi dâng cao vào đầu tháng 8/2018 do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, mặc dù nhà của bố mẹ bị ngập nặng do nước dâng cao nhưng người chiến sỹ này cũng chỉ kịp nhờ anh em, họ hàng giúp đỡ, còn mình thì thức trắng đêm lái tàu cứu hộ cùng đồng đội sơ tán hàng trăm người dân ở vùng "rốn” lũ Yên Bồng, Khoan Dụ về nơi tránh trú an toàn...

Trò chuyện với chúng tôi, đại tá Vũ Thành Nam tâm sự: Các cậu biết rồi đấy, cánh "lính” chúng tớ thực hiện nhiệm vụ theo "mệnh lệnh”. Đó là điều bất di bất dịch dù trong thời bình hay thời chiến. Nhưng khi bước vào cuộc chiến chống lại thiên tai, mưa lũ có một điều mà ai cũng thuộc lòng và trong bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào chúng tớ cũng sẵn sàng thực hiện "mệnh lệnh cứu giúp dân” - mệnh lệnh của trái tim người lính.

"Chỉ cần thấy bộ đội là chúng tôi biết mình sẽ sống”

Đó là sự sẻ chia chân tình và đầm ấm trong cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với người dân thôn Tiền Phong, xã Yên Bồng (Lạc Thủy). Trong đó, cụ Trần Văn Lắm (85 tuổi) xúc động kể lại chuyện cụ và nhiều người dân trong thôn được CB,CS Ban CHQS huyện kịp thời cứu hộ về nơi tránh trú an toàn khi nước lũ sông Bôi đột ngột dâng cao do ảnh hưởng của mưa lũ trong cơn bão số 3 năm 2018. Cụ Lắm kể: Thôn Tiền Phong là thôn nằm ngay cạnh sông Bôi. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc phòng tránh khi sông Bôi có lũ. Tuy nhiên, đợt mưa lũ vào giữa năm nằm ngoài quy luật và sự hiểu biết của chúng tôi. Do đó mọi người đều có tâm lý chủ quan. Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động, cảnh báo nhưng chúng tôi cho rằng nước lũ sông Bôi chỉ lên từ từ, gây tình trạng ngập úng cục bộ trong khoảng thời gian ngắn nên không ai di chuyển về nơi tránh trú. Có ngờ đâu, do mưa lũ đầu nguồn đổ về nhanh, nước sông đột ngột dâng cao làm bà con không kịp sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm. Trong thời điểm tưởng như tuyệt vọngđó, chúng tôi đã được CB,CS Ban CHQS huyện kịp thời ứng cứu, sơ tán về nơi tránh trú an toàn.

Những câu chuyện về họ - những chàng "Sơn Tinh” mặc áo lính tham gia cứu giúp người dân trong thiên tai, mưa lũ còn rất nhiều. Hơn ai hết, với người dân trong vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ thì hình ảnh của CB,CS LLVT tỉnh đã tạo thành niềm tin, chỗ dựa vững chắc giữa hoạn nạn, gặp cơn hiểm nghèo. Nói như đại tá Vũ Thành Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Trong 5 năm qua (2013 - 2018), Bộ CHQS tỉnh với chức năng là trưởng tiểu ban lực lượng thường xuyên nắm chắc tình hình, tham mưu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống thiên tai, cháy nổ, sập đổ... xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trong đó đã thực hiện tốt mục tiêu phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng với phương châm "4 tại chỗ”. Với tinh thần đó, Bộ CHQS tỉnh đã huy động 6.513 lượt CB,CS lực lượng thường trực và dân quân tự vệ; 1.200 lượt phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Qua đó đã tổ chức ứng cứu, sơ tán hàng nghìn lượt người dân từ nơi nguy hiểm về nơi tránh trú an toàn.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục