(HBĐT) - Từ khi tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình thông xe, lượng phương tiện tăng đột biến vì thời gian từ Hòa Bình về Hà Nội chỉ còn khoảng 1 giờ và từ tháng 10/2018 đến nay, các phương tiện qua lại trên truyến đường vẫn chưa phải thu phí. Tuy nhiên, hơn 5 tháng qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến đường này đã bộc lộ không ít những hạn chế, bất cập. Không kể những vụ đâm đổ, va quyệt, chỉ tính riêng trong quý I/2019, trên tuyến đã xảy ra 4 vụ TNGT nghiêm trọng làm 5 người chết, nhiều mô tô, ô tô bị hư hỏng.


Ông Trần Thanh Tùng - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Ban TAGT huyện Kỳ Sơn cho biết: Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình đi qua các xã Yên Quang, Phúc Tiến, Mông hóa, Dân Hạ và thị trấn Kỳ Sơn. Do đường mới và trạm thu phí chưa hoạt động, nên số lượng phương tiện đi trên tuyến đường này tăng đột biến. Lường trước những nguy cơ có thể xảy ra mất ATGT, Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân dọc hai bên tuyến đường và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bố trí lực lượng phối hợp với các ngành chức năng để giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến ANTT xảy ra trên tuyến. Tuy nhiên, trong thực tế, công tác đảm bảo TTATGTtrên tuyến đường này vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cần sớm được tháo gỡ, đó là trên truyến có rất nhiều nút giao với đường dân sinh ở cả hai bên, nhưng thiếu hệ thống điện chiếu sáng, biển báo và gờ giảm tốc để cảnh báo và hạn chế tốc độ cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đường mới mở nên một số hộđã tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng nhà cửa, kiot bán hàng, biển hiệu treo tràn lan lấn chiếm hành lang giao thông. Thậm chí, đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, hàng đàn trâu, bò được người dân chăn thả dàn hàng trên đường khiến giao thông bị gián đoạn, gây nguy cơ tai nạn giao thông. Dân cư tuyến đường đi qua trước đây đa số là ở các xã vùng sâu,xa, nhận thức về ATGThạn chế, không ít người chưa nắm bắt được quy tắc về giao thông, chưa có kinh nghiệm sống gần đường giao thông. Hàng ngày, vào thời điểm đi làm, đến trường và khi tan học, nhiều người dân và không ít học sinh điều khiển xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường, khi đi qua ngã ba, ngã tư thiếu quan sát nên rất dễ xảy ra va chạm, tai nạn.


Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình đưa vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng lực thúc đẩy phát triển KT-XH cho khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hoà Bình nói riêng.

Phó trưởng Công an huyện Kỳ Sơn Bùi Mạnh Hà cho rằng, đường mới thông thoáng nên nhiều tài xế chủ quan chạy tốc độ rất cao. Tuy nhiên, do trên tuyến chưa có biển báo tốc độ, chưa cắm biển khu đông dân cư, chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống biển tín hiệu giao thông chưa hoàn thiện, nhiều nút giao với đường dân sinh chưa được cảnh báo. Trên tuyến, không ít đoạn là đèo dốc, một bên là vách núi, bên là vực sâu nhưng không có đường lánh nạn. Do điều kiện thời tiết, có thời điểm sương mù trên tuyến đường dày đặc khiến tầm nhìn bị hạn chế. Trong trường hợp xảy ra sự cố kỹ thuật và những tác động bất lợi của thờitiết thì hậu quả đối với người và phương tiện khó có thể lường hết.…Đó là những nguyên nhân gây ra những vụ TNGT trên tuyến. Từ thực tế đó, đề nghị các cơ quan chức năng và chủ đầu tư sớm bổ sung hệ thống biển báo giao thông để phòng ngừa tai nạn

Chủ tịch UBND xã Yên Quang (Kỳ Sơn) Ngô Văn Quyền chia sẻ: Trong quý I vừa qua, trên địa bàn xã xảy ra 1 vụ TNGT thảm khốc giữa ô tô và 2 người dân xóm Trung Mường đi xe mô tô. Hậu quả hết sức đau lòng là cả 2 người đi xe mô tô đều tử vong. Thực tế cho thấy, do đường mới và thông thoáng nên nhiều lái xe ô tô chạy tốc độ rất cao. Trên địa bàn xã có 3 ngã tư, nhưng tại các điểm nút giao thông này thiếu biển báo, đèn tín hiệu, nên người dân đi làm, trẻ em đi học qua khu vực này rất nguy hiểm. Chúng tôi được biết Công an tỉnh đã có quyết định giao nhiệm vụ bảo đảm ATGT trên tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình qua địa bàn cho Phòng CSGT, nhưng công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm chưa được thường xuyên, liên tục. Khi thiếu vắng lực lượng CSGT, những vi phạm về tốc độ, quá khổ quá tải, lấn làn, sai làn... trên tuyến đường diễn ra rất phổ biến

Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH cho khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hoà Bình nói riêng. Để huyết mạch giao thông này thực sự phát huy hiệu quả, dư luận mong muốn các cấp, ngành, các địa phương và chủ đầu tư quan tâm, chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo ATGT đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà.


Đức Phượng


Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục