(HBĐT) - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đóng vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho cán bộ, nhân dân, cũng như ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật do thiếu kiến thức về pháp luật. Xác định rõ nhiệm vụ, những năm qua, Hội Luật gia tỉnh luôn chú trọng việc TTPBGDPL, trợ giúp pháp lý cho nhân dân.

Các tuyên truyền viên pháp luật xã Yên Quang (Kỳ Sơn) đưa kiến thức pháp luật đến với người dân qua Hội thi Hòa giải viên giỏi.

Hiện, Hội Luật gia tỉnh có trên 660 hội viên, sinh hoạt ở 17 cơ sở Hội thuộc các huyện, thành phố và các sở, ngành khối Tư pháp. Trong đó, 985 hội viên đang công tác tại các cơ quan Nhà nước. Đồng chí Bùi Thành Lê, Chủ tịch Hội cho biết: Thời gian qua, công tác TTPBGDPL được tổ chức Hội đẩy mạnh, phạm vi hoạt động được mở rộng tới vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Các chi hội chủ động phối hợp với thành viên Hội đồng phối hợp TTPBGDPL của tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin đại chúng đưa pháp luật về cơ sở.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thời gian qua, Chi hội luật gia Công an tỉnh đã phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức 18 buổi tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa tại các trường học, thu hút trên 6.000 giáo viên và học sinh tham gia. Tổ chức 6 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại 6 cơ quan, doanh nghiệp… Các chi hội cơ sở phối hợp tổ chức thành công hội thi "Hòa giải viên giỏi cấp cơ sở” năm 2019.

Xác định mỗi luật gia là một thông tin viên, tư vấn viên pháp luật, công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã tư vấn pháp luật cho trên 1.600 lượt người, nội dung tư vấn chủ yếu tập trung vào Luật Dân sự, Luật HN&GĐ, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Riêng Trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc Hội đã tư vấn trực tiếp cho trên 80 lượt đối tượng, tư vấn qua điện thoại 95 cuộc.

Có sự chỉ đạo, định hướng rõ ràng, công tác trợ giúp pháp lý cho nhân dân, đặc biệt là đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách và nhóm người yếu thế trong xã hội được thực hiện nghiêm túc, có chiều sâu, hiệu quả. Theo đó, các cấp Hội đã tổ chức trợ giúp pháp lý cho trên 1.900 đối tượng. Với sự hỗ trợ của tổ chức Oxfam (Bỉ), Trung tâm tư vấn pháp luật của Hội đã tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý qua website cho 137 trường hợp theo tinh thần "Dân hỏi, luật sư, luật gia trả lời”.

Đồng chí Bùi Thành Lê, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, Hội tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện có hiệu quả Đề án "Xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh”. Phối hợp giám sát và tư vấn pháp luật miễn phí trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc tham gia giám sát việc thi hành pháp luật của cơ quan Nhà nước và nhân dân, tham gia cải cách tư pháp và đấu tranh phòng, chống tội phạm, tập huấn cho các hội thẩm nhân dân… Nỗ lực để giúp người dân tiếp cận, nâng cao hiểu biết pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mỗi công dân, hạn chế thấp nhất những vi phạm pháp luật trên địa bàn.


                                                                             Lam Nguyệt


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục