(HBĐT) - Những năm qua, nhờ tuyên truyền đúng, trúng đối tượng mà nhận thức, hiểu biết về pháp luật của những hộ nghèo, hộ ở những khu vực khó khăn trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã có những chuyển biến tích cực.


Người dân tham gia buổi tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động tại xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn). 

Lạc Sơn là một trong những huyện có nhiều đơn vị hành chính cấp xã nhất của tỉnh. Huyện có địa bàn rộng, nhiều xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Trước đây, do giao thông còn nhiều trắc trở, KT-XH còn nhiều khó khăn nên người dân, nhất là ở vùng sâu, xa, vùng cao hạn chế trong việc tiếp cận với các kiến thức pháp luật. Đồng chí Bùi Đình Lỏn, Trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết: Trước đây, trên địa bàn huyện thường xảy ra các vụ việc khiếu kiện kéo dài, hoặc người dân vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết. Do đó, việc nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho những hộ nghèo, vùng ĐBKK là nhiệm vụ được huyện rất chú trọng.

Theo đó, những năm qua, căn cứ vào nhu cầu thực tế của từng khu vực, Phòng Tư pháp huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật với những nội dung sát thực. Ví như ở các xã: Bình Hẻm, Yên Phú, Văn Nghĩa tập trung tuyên truyền về Luật Đất đai, bởi nhiều hộ ở các xã này phải di dân tái định cư để thực hiện dự án xây dựng hồ chứa nước Cánh Tạng. Hay những xã đang bị ảnh hưởng của tệ nạn xã hội về ma túy, huyện tăng cường phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền tại các xóm, khu dân cư. Qua đó, nhận thức, hiểu biết về pháp luật của người dân đã có những chuyển biến tích cực.

Đồng chí Vũ Đình Hùng, trợ giúp viên pháp lý, Trưởng Chi nhánh Trợ giúp pháp lý huyện cho biết: Từ năm 2012 đến nay, hiểu biết về pháp luật của bà con đã có những chuyển biến rõ rệt. Bà con không chỉ nắm bắt được quy định, quy trình thủ tục hành chính mà còn biết được quyền lợi của mình. Ví như, hộ nghèo được bào chữa miễn phí, năm 2018, chúng tôi tham gia bào chữa cho hơn 10 vụ, năm 2019 con số này tăng gấp đôi. Trên địa bàn huyện, tình trạng gửi đơn thư vượt cấp giảm hẳn. Tại các buổi tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý, người dân rất nhiệt tình tham gia. 

Đồng chí Bùi Đình Lỏn, Trưởng phòng Tư pháp huyện Lạc Sơn chia sẻ: Để đạt được hiệu quả cao trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ngoài nội dung sát thực, thời điểm tuyên truyền cũng giữ vai trò quan trọng. Khoảng thời gian nông nhàn được coi là thời điểm "vàng" để tổ chức tuyên truyền, bởi dễ tập hợp được bà con tham gia. Ngoài tổ chức các hội nghị chuyên đề lồng ghép tuyên truyền trong hội nghị của các hội, đoàn thể, các cuộc họp của xóm, khu dân cư; năm 2019, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các thành viên của Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện tổ chức tuyên truyền được 28 cuộc, với hơn 2.000 lượt người tham gia; cấp xã tuyên truyền được 123 cuộc với hơn 12 nghìn lượt người tham gia.  

"Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến khu vực vùng khó khăn và hộ nghèo. Phòng chú trọng hơn nữa việc khảo sát nhu cầu thực tế tại các xã, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền" - đồng chí Bùi Đình Lỏn nhấn mạnh.


Viết Đào

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục