(HBĐT) - Để đảm bảo tiến độ, nâng cao trách nhiệm của các ngành, địa phương trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, năm 2019, Thường trực HĐND, các ban và đại biểu HĐND tỉnh đã chú trọng giám sát tiến độ giải quyết các kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ. Qua công tác giám sát, nhiều vấn đề nóng được tập trung giải quyết, đồng thời góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.



Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND) tỉnh giám sát công tác khám, chữa bệnh tại xã Đú Sáng (Kim Bôi). 

Công tác quản lý đất đai, đặc biệt là quản lý đất thuộc các dự án là một trong những vấn đề có nhiều vướng mắc hiện nay. Thực tế nhiều dự án chậm triển khai, có doanh nghiệp lợi dụng dự án để ôm đất vàng, trong khi người nông dân thiếu đất sản xuất. Trước thực tế đó, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề về công tác quản lý đất đai đối với các dự án chậm tiến độ tại một số địa phương. Thông qua giám sát, không chỉ nắm rõ tình hình thực trạng, HĐND tỉnh đã có nhiều kiến nghị, đề xuất gửi UBND tỉnh, ngành TN&MT về công tác quản lý đất đai, đồng thời cũng là căn cứ quan trọng để HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết về thu hồi đất các dự án chậm tiến độ tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVI vừa qua.

Ngoài vấn đề về công tác quản lý đất đai, trong năm vừa qua, HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh đã có nhiều hoạt động giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Trong đó, nhiều vấn đề nóng như: quản lý khai thác khoáng sản, xử lý rác thải ở TP Hòa Bình và một số huyện, xả thải gây ô nhiễm mỗi trường… Qua giám sát cho thấy, UBND tỉnh, các cơ quan chức năng đã kịp thời tiếp thu, chỉ đạo giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và đơn thư của công dân. Công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản được tăng cường, sâu sát, hiệu quả hơn. Nhiều ý kiến, kiến nghị về các vụ việc cụ thể được các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp tích cực giải quyết, được nhân dân đồng tình. HĐND tỉnh cũng đã tổ chức 2 phiên chất vấn về vấn đề xử lý rác thải tại huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn và vấn đề xâm canh, xâm cư tại huyện Mai Châu. Qua đó cùng các ngành bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với những vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần, vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội.



Theo thống kê, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBND tỉnh, các sở, ngành đã nghiên cứu, tiếp thu và trả lời 540 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong đó, 470/540 ý kiến đã được nghiên cứu, tiếp thu giải quyết, không còn tái kiến nghị, thuộc các lĩnh vực về chính sách hỗ trợ sau thu hồi đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng… Có 70/540 kiến nghị đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét và được trả lời bằng văn bản tới cử tri. HĐND tỉnh tiếp tục tái giám sát việc thực hiện giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Thông qua các đợt giám sát, công tác giải quyết kiến nghị của cử tri được chính quyền các cấp quan tâm, tập trung chỉ đạo. Ngay sau khi nhận được tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh chuyển tới, UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện, thành phố nghiên cứu, tiếp thu giải trình đảm bảo đúng tiến độ, cơ bản tháo gỡ được các vấn đề vướng mắc và bức xúc trong nhân dân. Chất lượng nội dung báo cáo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri được nâng lên, trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm vấn đề cử tri kiến nghị.


 Đ.H

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục