(HBĐT) - Thời gian qua, tình hình khiếu nại - tố cáo (KN-TC) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, phát sinh các vụ việc KN-TC phức tạp, kéo dài, trong đó, nhiều vụ việc đã được lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại, chỉ đạo giải quyết, nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện. 


Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.

 Điển hình như khiếu nại của 186 hộ ở thôn Xuân Thanh, xã Thanh Cao (Lương Sơn) liên quan đến dự án khắc phục, nạo vét, khơi thông dòng chảy Suối Gạo, Suối Cái; khiếu nại của 73 hộ dân trú tại tổ 6, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án khu dân cư tại tổ 6, phường Tân Thịnh…

Các cơ quan Nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định. Đến hết tháng 5, đã tổ chức tiếp 486 lượt người đến trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Trong đó, có 31 đoàn, với 85 lượt người đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp 6 đoàn với 14 công dân, các đoàn còn lại được Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Công tác giữ gìn ANTT tại các buổi tiếp công dân được đảm bảo an toàn.

Các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại, xử lý 428 lượt đơn các loại, gồm 27 đơn khiếu nại, 47 đơn tố cáo, 354 đơn kiến nghị, phản ánh. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng... Nội dung tố cáo liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, đất đai, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, xử lý kỷ luật cán bộ có sai phạm... Trong 27 đơn khiếu nại, có 11 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Chủ tịch UBND các cấp đã thụ lý 11/11 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 10 vụ, còn 1 vụ đang trong thời hạn xác minh. Trong 47 đơn tố cáo, có 3 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện, đã thụ lý, xác minh xong 3/3 vụ. Đối với 354 đơn kiến nghị, phản ánh, có 305 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, ngành; thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xác minh, có văn bản trả lời công dân, đến nay đã trả lời 295 đơn, còn 10 đơn đang xem xét trả lời công dân…

Đồng chí Vũ Thế Cương, Phó Ban thường trực Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: Để công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC hiệu quả cao, thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN-TC cho cán bộ, Nhân dân. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN-TC. Tổ chức tốt việc tiếp công dân đến KN-TC, phân loại, xử lý đơn. Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết KN-TC, kiến nghị, phản ánh. Phối hợp cơ quan hữu quan thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC; trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN-TC của các cơ quan, tổ chức, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước. Kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC...


 Đinh Thắng


Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục