(HBĐT) - Đầu năm 2019, chòm dân cư Đồng Láo, xóm Ghên, xã Liên Sơn (Lương Sơn) được đầu tư một tuyến đường theo Chương trình MTQG xây dựng NTM. Ngày thông báo dự án làm đường, hơn chục hộ dân nhất trí sẵn sàng hiến đất, chỉ mong sớm có đường mới. Tuy nhiên, mặt bằng bàn giao đã lâu, nhà thầu đã nhận, các tuyến đường khác cũng đã hoàn thành, duy chỉ có tuyến đường nối từ trục đường chính vào chòm Đồng Láo không thấy khởi công. Trong khi đó, những tuyến đường không nằm trong dự án được phê duyệt thì đã hoàn thành đúng tiến độ. Chạy đôn chạy đáo tìm hiểu, các hộ dân mới vỡ lẽ kế hoạch phê duyệt một đằng, đường làm một nẻo.  



Đã có quyết định đầu tư nhưng tuyến đường từ trục chính dẫn vào chòm Đồng Láo, xóm Ghên, xã Liên Sơn (Lương Sơn) vẫn chưa được khởi công xây dựng. 

Mấy chục năm tự đổ đất làm đường

Xóm Ghên, xã Tiến Sơn cũ (nay là Liên Sơn) có hơn 230 hộ. Chòm dân cư Đồng Láo có 17 hộ dân. Tuyến đường từ trục đường chính chạy qua xóm Ghên vào chòm Đồng Láo được xem là tuyến đường trọng yếu. Theo trưởng xóm Ghên Bùi Văn Kín, đây là tuyến đường dẫn vào khu sản xuất, ngay sau chòm Đồng Láo là hơn 2 ha đất lúa, cùng với diện tích lớn đất rừng sản xuất của bà con trong xóm. Vì vậy, hàng ngày, nhiều hộ ở đầu xóm cũng phải đi qua chòm Đồng Láo làm ruộng, đi rừng. Chòm dân cư Đồng Láo cũng được quy hoạch là khu vực giãn dân, vì vậy, trước đây chòm chỉ có 14 hộ, hơn 1 năm tăng thêm 3 hộ, lên 17 hộ.

Tuy nhiên, hàng chục năm nay, các hộ dân ở đây thường phải tự bỏ tiền, bỏ công để làm đường. Ông Bùi Thanh Ba, người dân chòm Đồng Láo bức xúc: Từ năm 1965, tôi đã đến ở đây. Trước đây, đường vào khó khăn, từ đường chính vào phải qua suối, đường nhỏ trơn trượt, các hộ dân phải tự múc cát, sỏi ở suối, bỏ tiền mua xi măng để làm cầu qua suối dẫn vào chòm, rồi đổ đường để đi. Nếu không có đường, tất cả vật liệu xây dựng đều trên vai chúng tôi. Cấy được ít lúa, làm được ít ngô cũng chỉ có cách gánh chứ đường nhỏ, xe không vào được, vận chuyển khó khăn. Mùa vụ, muốn bán được nông sản phải tự gánh, hoặc thồ ra đường chính, chẳng tư thương nào vào thu mua. 

Vào mùa mưa, chòm dân cư Đồng Láo cũng gặp nhiều khó khăn do nước suối dâng cao, chảy siết rất nguy hiểm. Anh Bùi Văn Giang chia sẻ: Xóm có gần 20 học sinh hiện theo học các trường trên địa bàn xã, vào mùa mưa, nước lũ lớn, chòm gần như bị cô lập. Học sinh muốn đi học phải đi bộ dọc suối rất xa mới có đoạn rẽ sang trục đường chính. Để có đường đi lại đỡ vất vả, nhiều năm qua, mỗi hộ dân đã mất hàng chục triệu đồng để tự sửa đường. Làm đường đi không chỉ cho các hộ dân khu vực này, mà còn nhiều hộ trong xóm đi lại sản xuất. 

Đường trên giấy và đường ngoài kế hoạch 

Xuất phát từ khó khăn đó, cuối năm 2019, khi chòm dân cư Đồng Láo được phê duyệt dự án làm đường bê tông nối từ trục đường chính vào xóm, với tổng chiều dài 259 m, người dân vô cùng phấn khởi. Trưởng xóm Ghên Bùi Văn Kín cho biết: Khi nhận được quyết định phê duyệt dự án làm đường tại xã Tiến Sơn (cũ) từ nguồn vốn chương trình xây dựng NTM, hỗ trợ 100% vốn, bà con rất phấn khởi, ai cũng đồng tình, ủng hộ cao, sẵn sàng hiến đất đảm bảo đủ bề rộng để triển khai làm đường. Chính vì vậy, giữa năm 2019, đơn vị thi công đã đo đạc, nhận mặt bằng. Theo kế hoạch, cuối năm 2019 hoàn thành tuyến đường cho người dân. 

Tuy nhiên, hết năm 2019, trong khi nhiều tuyến đường khác cùng thuộc dự án này đã hoàn thành, nhưng tuyến nối từ trục chính vào chòm dân cư Đồng Láo vẫn chưa được khởi công. Bức xúc hơn, nhiều tuyến đường không nằm trong quyết định phê duyệt vốn và thi công cũng đã hoàn thành. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Viết Thường, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sơn xác nhận: Dự án làm đường giao thông nông thôn do UBND xã Tiến Sơn (cũ) làm chủ đầu tư, có tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng, thực hiện thi công thiết kế 7 tuyến đường, trong đó, tuyến T2 theo thiết kế là 297 m, nhưng thực tế thi công 335 m; tuyến T6 không có trong thiết kế 175 m và 1 tuyến mới đi xóm Ngành hơn 400 m không có trong thiết kế. 

Đồng chí Đinh Duy Hưng, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lương Sơn cho biết: Huyện đã phê duyệt dự án đầu tư làm đường tại xã Tiến Sơn (cũ) dựa trên cơ sở khảo sát thực tế, đã giao UBND xã Tiến Sơn (cũ) làm chủ đầu tư triển khai xây dựng các tuyến đường, trong đó có tuyến vào chòm Đồng Láo, việc UBND xã tự ý cho đơn vị thi công thay đổi thiết kế, kế hoạch thi công ban đầu xã hoàn toàn chịu trách nhiệm. Chủ trương của huyện là tuyến đường này vẫn sẽ phải được đầu tư. 

Tuyến đường vẫn sẽ phải được làm, nhưng bao giờ làm thì vẫn là một câu hỏi chưa có hồi đáp, và 17 hộ dân chòm Đồng Láo tiếp tục phải đợi chờ. Câu hỏi này, không chỉ người dân chòm Đồng Láo mà nhiều hộ dân tại xóm Ghên, xã Liên Sơn mong muốn nhận được câu trả lời thỏa đáng của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. 


P.V

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục