(HBĐT) - Những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra không ít vụ bạo lực gia đình (BLGĐ), gây bất bình trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình ANTT và phát triển KT-XH. Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống BLGĐ.


Công an huyện Lạc Thủy tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lồng ghép nội dung bình đẳng giới, phòng - chống bạo lực gia đình đến cán bộ, Nhân dân thôn Chín, xã Hưng Thi. 

Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác liên quan đến phòng, chống BLGĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong Nhân dân để phòng ngừa BLGĐ. Giai đoạn 2010-2020, các đơn vị nghiệp vụ, tổ chức quần chúng trong Công an tỉnh đã tổ chức 145 buổi tuyên truyền lưu động cho trên 9.000 người dân tại các xã địa bàn vùng sâu, vùng xa về công tác đảm bảo ANTT, lồng ghép nội dung tuyên truyền về Luật Phòng, chống BLGĐ, hậu quả của BLGĐ, chế tài xử lý của pháp luật đối với hành vi BLGĐ. Phát huy vai trò xung kích của các tổ chức đoàn thể quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã thành lập câu lạc bộ "Tuyên tuyền pháp luật", thường xuyên tổ chức truyền thông pháp luật gắn với phòng, chống BLGĐ, nhất là tuyên truyền về phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tác hại của rượu, ma túy... bằng các hình thức phong phú, dễ tiếp cận như phiên tòa giả định, thực hành kỹ năng xử lý tình huống...

Theo báo cáo, từ năm 2018 đến nay, các đơn vị chức năng Công an tỉnh đã thụ lý 34 vụ với 34 đối tượng về các hành vi liên quan đến BLGĐ, gồm: 5 vụ hiếp dâm, 26 vụ cố ý gây thương tích, 2 vụ giết người, 1 vụ hành hạ người khác; đã khởi tố 9 vụ với 9 đối tượng, xử lý hành chính 24 vụ với 24 đối tượng, tạm đình chỉ 1 vụ với 1 đối tượng. Các đơn vị áp dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi BLGĐ. Qua công tác điều tra các vụ án cho thấy, hình thức bạo lực chủ yếu là tác động tới tinh thần và thân thể, số ít sử dụng hình thức kinh tế và tình dục. Đối tượng bị BLGĐ tập trung vào phụ nữ và trẻ em. Vụ việc liên quan đến BLGĐ xảy ra nhiều ở các huyện: Kim Bôi, Đà Bắc, Lạc Thủy... Việc xác định rõ nhóm đối tượng bị BLGĐ, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi BLGĐ giúp lực lượng có biện pháp chủ động phối hợp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả.

Đồng chí Bùi Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng: BLGĐ dù diễn ra ở bất kỳ hình thức nào, hậu quả của nó để lại cũng hết sức nghiêm trọng. Thực tế cho thấy, địa bàn nào cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo sát sao, huy động sự chung tay phòng, chống BLGĐ, ý thức xây dựng nếp sống văn hóa gia đình được nâng cao thì tỷ lệ tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BLGĐ giảm. Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của  các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân để tổ chức triển khai hiệu quả công tác phòng, chống BLGĐ. Đẩy mạnh, đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, hành vi vi phạm về BLGĐ, tập trung làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý thông tin, điều tra, xác minh, đồng thời tiếp tục phối hợp đấu tranh phòng, chống các tai tệ nạn xã hội - một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến BLGĐ.


Bùi Minh


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục