(HBĐT) - Đăng tải thông tin sai sự thật, mạo danh để phát tán tin giả, cài mã độc để đánh cắp thông tin cá nhân… Có rất nhiều "cái bẫy” như thế đang rình rập trên mạng xã hội (MXH), đòi hỏi người sử dụng cần có "bộ lọc” tốt để vừa tự bảo vệ mình không bị "nhiễm” thông tin xấu, độc, vừa đảm bảo khai thác được những ưu thế vượt trội của công nghệ thông tin (CNTT).



Chuyên gia báo chí Vũ Mạnh Cường (đứng giữa) trao đổi với các nhà báo về giải pháp tăng cường an toàn thông tin, tránh "bẫy" thông tin trên mạng xã hội.

Mới đây, chia sẻ tại khóa tập huấn "An toàn thông tin cho nhà báo trong môi trường số” do Cục Báo chí (Bộ TT&TT) tổ chức, chuyên gia báo chí Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế), nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Lao động khuyến cáo: Trong xu thế số hóa báo chí hiện nay, lao động của nhà báo thay đổi gắn với những nguy cơ gia tăng trong môi trường số, như bị cài mã độc để đánh cắp thông tin cá nhân, bị lộ nguồn tin, bị đánh cắp tài khoản MXH rồi giả mạo để phát tán thông tin sai sự thật… Trước những "cái bẫy” vô hình thường trực trên môi trưởng số, nhà báo cũng như người sử dụng CNTT đều phải trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ, phải luôn đề cao cảnh giác để lướt web an toàn, đặc biệt, cần có "bộ lọc” tốt khi tiếp nhận thông tin trên MXH.      

Số liệu thống kê từ chương trình đánh giá an ninh mạng của Tập đoàn BKAV cho thấy: 63% người dùng thường xuyên đọc được tin tức giả trên MXH facebook, trong đó, 40% là nạn nhân hàng ngày. Cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các trang MXH, tình trạng tin tức giả cũng tràn ngập. Phổ biến nhất là những thông tin giới thiệu sản phẩm online, tin giật gân nhằm mục đích "câu like”, tăng lượt người theo dõi… Một dạng thông tin cũng hay bị làm giả trên MXH là những vấn đề liên quan đến cơ quan Nhà nước và cá nhân các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Theo cách khá chuyên nghiệp, những tài khoản MXH giả mạo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước được xác lập, đúng tên, đúng ảnh, nội dung đúng đến hơn 90%, chủ yếu đăng tải các hoạt động đã được báo chí chính thống đưa tin để đánh lừa người xem rằng đó là trang MXH chính thức của các đồng chí. Tuy nhiên, vào những thời điểm quan trọng như diễn ra sự kiện chính trị của đất nước, một số trang bắt đầu lồng ghép, cài cắm những thông tin bịa đặt với dụng ý xấu, độc. Đây là thủ đoạn hết sức nguy hiểm, nhằm nhen nhóm nguy cơ gây bất ổn xã hội khi cố tình đưa tin sai sự thật liên quan đến tình hình kinh tế, chính trị của đất nước. Điều đáng lo ngại là bạn đọc của những trang MXH dạng này đa phần là thanh niên, trong đó, nhiều người còn hạn chế về tri thức, vốn sống, nên thiếu khả năng phân định tin tức giả mạo, dẫn đến đặt niềm tin nhầm chỗ và có những nhìn nhận sai lệch về các vấn đề quốc thái, dân an.

Hiện nay, càng gần đến thời điểm tổ chức Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch, phản động, hay các thành phần cơ hội chính trị, bất mãn càng tăng cường chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Chúng lợi dụng các kỳ đại hội Đảng là lúc người dân đặc biệt quan tâm đến tình hình chính trị của đất nước để tấn công bằng nhiều thủ đoạn. Trong quá trình lấy ý kiến của Nhân dân đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, vấn đề này đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhìn nhận và chỉ đạo: "Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn hành vi lợi dụng diễn đàn thảo luận, lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII để kích động, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống phá đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN”.

Lợi dụng internet và MXH, các đối tượng thường sử dụng 2 nền tảng phổ biến là facebook và youtube, hoặc sử dụng trang blog cá nhân để nói xấu, chống phá Đảng, Nhà nước, xuyên tạc nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng hòng chuyển hóa tình hình, thúc đẩy "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”. Giữa "mê cung” tin tức trên MXH, đòi hỏi người dùng phải có "bộ lọc” tốt để kiểm chứng thông tin, phân định được các quan điểm sai trái, thù địch. Đó cũng chính là cách thiết thực để mỗi người tự bảo vệ mình trước những "cái bẫy” thông tin đang tràn ngập trên MXH, đồng thời, góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

            Khánh An


Các tin khác


Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục