(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác tư pháp - hộ tịch trên địa bàn xã Bao La (Mai Châu) có những chuyển biến tích cực, đi vào nề nếp. Đăng ký hộ tịch được thực hiện theo cơ chế "một cửa”, thuận lợi cho người dân đến giao dịch. Tuy nhiên, do sáp nhập đơn vị hành chính, dân số xã đông, mặt bằng dân trí hạn chế, trong khi xã chỉ có 2 cán bộ làm công tác tư pháp - hộ tịch, nên công tác quản lý hộ tịch còn một số khó khăn.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Bao La (Mai Châu).

Khoảng giữa tháng 10, ông Hà Công Kiệm (SN 1943), xóm Chiềng Pùng mới đi làm khai tử cho bố là ông Hà Công Uốt (SN 1911), mất từ năm 1994 để hưởng chế độ theo Quyết định số 49, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ, về thực hiện chế độ, chính sách đối với những người trực tiếp và thân nhân những người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào và là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước. Vì người mất quá lâu mới đi khai tử, nên cán bộ tư pháp xã hướng dẫn người nhà viết giấy cam đoan, có xác nhận của trưởng xóm, chứng minh nhân dân của người đi khai tử và người đã mất, sổ hộ khẩu. Qua tìm hiểu được biết, những trường hợp đi khai tử muộn, hay đi khai sinh muộn không phải là hiếm trên địa bàn xã.

Đến hết tháng 11, trên địa bàn xã thực hiện khai sinh cho 59 trường hợp, trong đó đúng hạn 57 trường hợp, quá hạn 2 trường hợp, đăng ký lại 26 trường hợp; đăng ký khai tử cho 32 trường hợp thì quá hạn 7 trường hợp; đăng ký kết hôn cho 22 cặp; chứng thực hợp đồng giao dịch cho 38 trường hợp; chứng thực chữ ký cho 80 trường hợp. Tổng số tiền lệ phí chứng thực trên 12 triệu đồng thực hiện nộp ngân sách Nhà nước.

Đồng chí Hà Thị Tập, cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Hoạt động đăng ký, quản lý hộ tịch và hoạt động chứng thực ở địa phương có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo cơ sở pháp lý để công nhận, bảo hộ các quyền của cá nhân; đảm bảo an toàn pháp lý cho hợp đồng, giao dịch; tạo lập giá trị pháp lý cho các giấy tờ, văn bản được chứng thực. Do đó, thời gian qua, xã luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện những quyền nhân thân quan trọng của mình, như: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, khai tử, thay đổi, cải chính hộ tịch, nhận nuôi con nuôi... Địa phương cũng đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bịtập trung cho công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký,quản lý hộ tịch. Từ đó, quản lý chặt chẽ hơn việc đăng ký,quản lý hộ tịch, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển, ổn định chính trị và ANTT.

Khó khăn lớn nhất trong công tác tư pháp - hộ tịch ở xã là nhận thức của người dân về pháp luật còn hạn chế, nguyên nhân do mặt bằng dân trí thấp, phần nữa do công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật chưa hiệu quả. Khối lượng công việc của công chức tư pháp - hộ tịch ngày càng nhiều. Tình trạng đăng ký khai sinh, khai tử quá hạn,đăng ký lại khai sinh hồ sơ không đảm bảo theo quy định vẫn còn. Việc đăng ký hộ tịch bằng phần mềm hộ tịch mặc dù được trang bị máy tính, cài đặt phần mềm hộ tịch, nhưng cán bộ vẫn còn lúng túng khi sử dụng, làm ảnh hưởng đến yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký,quản lý hộ tịch...

Xã mong muốn các cấp chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, giúp người dân hiểu rõ hơn về vai trò, ý nghĩa của công tác tư pháp - hộ tịch. Nâng cao hơn nữa vai trò của các trưởng bản, trưởng xóm trong việc hướng dẫn người dân thực hiện khai sinh, khai tử, kết hôn và các thủ tục pháp lý khác đúng thời gian, quy định.

Đinh Thắng

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục