(HBĐT) - Theo thống kê, trong năm 2020, xã Dũng Phong (Cao Phong) chỉ xảy ra 3 vụ việc vi phạm liên quan đến ANTT thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương. Có được kết quả này là do xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật (PBPL) để đẩy lùi các vi phạm.


Công chức Tư pháp - hộ tịch xã Dũng Phong (Cao Phong) tuyên truyền, hướng dẫn quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính cho người dân. 

Theo đồng chí Bùi Văn Liển, Chủ tịch UBND xã, từ việc tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBPL có chiều sâu, phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Từ đó đẩy lùi tội phạm, vi phạm pháp luật. Nhiều năm qua, xã không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tình hình ANCT -  TTATXH luôn được giữ vững, ổn định. 

Đồng chí Bùi Văn Phương, công chức Tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Hàng năm, xã xây dựng chương trình, kế hoạch phân công cho cán bộ chuyên môn, trưởng các ngành, đoàn thể phối hợp triển khai tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, PBPL. Tập trung tổ chức các chương trình tuyên truyền phù hợp tình hình, điều kiện thực tế cũng như nhận thức của người dân nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. 

Như mới đây, ngày 7/12, tại xóm Đồng Nhất, Công an xã phối hợp MTTQ, Hội LHPN xã tổ chức chuyên đề tuyên truyền PBPL về phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình. Tại buổi tuyên truyền không chỉ có hội viên phụ nữ, mà còn thu hút được nhiều người là đàn ông cùng tham gia tìm hiểu, nắm bắt các quy định, chính sách, pháp luật về xử lý các vi phạm liên quan đến bạo lực gia đình, pháp luật về hôn nhân và gia đình. Ngoài ra, trong tháng 11/2020, các ngành, đoàn thể địa phương phối hợp tổ chức 2 cuộc tuyên truyền PBPL về Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em tại xóm Bãi Bệ 1, Dũng Tiến, thu hút hàng trăm người tham gia.

Với phương châm lấy công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật là một biện pháp phòng ngừa xã hội, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong Nhân dân, bình quân hàng năm, xã tổ chức được khoảng 14 cuộc tuyên truyền PBPL ở 7/7 xóm. 

Đồng chí Bùi Văn Phương, công chức Tư pháp - hộ tịch xã cho biết thêm: Với quan điểm đưa kiến thức pháp luật phù hợp điều kiện thực tế, liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân, hàng năm, xã tổ chức các buổi tuyên truyền, PBPL phù hợp, sát với từng đối tượng, như Hội LHPN tuyên truyền Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em; Tư pháp tuyên truyền về Luật Hộ tịch, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Hòa giải ở cơ sở; Công an xã tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính... đến từng thôn, xóm, hộ dân. Nhờ đó, đã góp phần giữ ổn định an ninh nông thôn, TTATXH trên địa bàn; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, đẩy lùi các vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, xã duy trì hoạt động hiệu quả 7 tổ hòa giải, 7 tổ an ninh nhân dân ở 7/7 xóm. Các thành viên tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân đều là những người tích cực, trở thành tuyên truyền viên pháp luật, đưa kiến thức pháp luật đến với người dân; chủ động nắm tình hình, tư tưởng Nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề từ khi mới phát sinh, không để nảy sinh thành vụ việc lớn, phức tạp. Từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, PBPL, tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn xã giảm và được kiềm chế. Trong năm 2020 chỉ xảy ra 3 vụ việc, trong đó, 1 vụ phạm tội cố ý gây thương tích, 1 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lưu trú, 1 vụ vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục