(HBĐT) - Khi biết thông tin Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) - Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Kim Bôi, Công an xã Hợp Tiến tổ chức buổi truyền thông pháp luật tại trường TH&THCS xã, anh Bùi Văn Biên, chị Bùi Thị Xuân ở xóm Sim Trong đã gác lại công việc gia đình để đến tham gia, lắng nghe. Anh Bùi Văn Biên chia sẻ: Tôi trước đây từng là Công an xã. Khi biết thông tin có buổi truyền thông pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; các biện pháp, giải pháp phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật... tôi thấy đây là hoạt động có ý nghĩa. Thông qua buổi truyền thông, không chỉ thanh thiếu nhi mà người lớn cũng tiếp thu, lắng nghe được nhiều thông tin, kiến thức mới. Cũng như anh Biên, chị Bùi Thị Xuân đến tham gia buổi truyền thông nhằm được hiểu, biết thêm những kiến thức pháp luật, kỹ năng bảo vệ con trước những mối đe dọa bị xâm hại tiềm ẩn. Bởi điều này đã xảy ra trong thực tế tại địa bàn chị ở.


Công an xã Hợp Tiến (Kim Bôi) bám địa bàn, nắm cơ sở, góp phần giữ vững ổn định an ninh nông thôn.

Điều đáng ghi nhận là, trong các buổi truyền thông phổ biến kiến thức pháp luật được tổ chức trên địa bàn xã thời gian qua, đều có sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân. Như vào trung tuần tháng 1/2021, Phòng CSHS phối hợp Công an huyện, Công an xã tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường, an toàn giao thông, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) trong trường học cho hơn 400 học sinh trường TH&THCS xã. Tại buổi tuyên truyền có nhiều phụ huynh học sinh đã đến tham dự. Theo đại úy Nguyễn Tiến Hoàng, Trưởng Công an xã, từ việc chủ động tiếp nhận kiến thức pháp luật qua các kênh thông tin, truyền thông nên ý thức, nhận thức pháp luật của người dân địa phương ngày càng được nâng cao. Nhờ vậy, nhiều vụ việc mâu thuẫn, vướng mắc nảy sinh trong Nhân dân được giải quyết triệt để ngay từ cơ sở. Góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, đảm bảo an ninh nông thôn trên địa bàn.

Nổi bật như khi phát hiện một số đối tượng liên quan đến hoạt động truyền đạo trái phép, người dân địa phương đã kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết; tích cực tham gia vận động, đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi địa bàn, không để gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Bên cạnh việc phối hợp, cung cấp thông tin cho lực lượng Công an, quần chúng Nhân dân tích cực tham gia hỗ trợ công tác đảm bảo ANTT, phòng ngừa, tố giác tội phạm; giáo dục, cảm hóa người lầm lỡ..., góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, tai tệ nạn xã hội. Theo thống kê, trong năm 2020 và tháng đầu năm 2021, trên địa bàn xảy ra 8 vụ việc vi phạm pháp luật, giảm 4 vụ so với năm 2019. Không có vụ việc phức tạp, phải khởi tố hình sự. Cùng với đó, Công an xã thường xuyên phối hợp cấp ủy, chính quyền và Nhân dân làm tốt công tác quản lý 12 đối tượng tại địa phương (1 đối tượng tù tha; 9 đối tượng chấp hành án treo (có 2 đối tượng hết thời gian thử thách); 2 đối tượng trong diện quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP). Ngoài ra, tổ chức lồng ghép 5 buổi tuyên truyền pháp luật tại nhà văn hóa xóm, 7 cuộc tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, 5 lượt tuyên truyền, vận động cá biệt về những quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. Qua đó, vận động Nhân dân tự nguyện giao nộp 14 khẩu súng tự chế.

Có được kết quả này là do lực lượng Công an xã đã làm tốt công tác tham mưu UBND xã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo ANTT; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Ban quản lý các xóm tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân. Duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT như: "Khu dân cư tự quản về ANTT”, "Bản làng bình yên không tiếng súng”...


Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Tập trung làm tốt công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Là địa bàn có nhiều loại tài nguyên khoáng sản (TNKS) có giá trị, thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý TNKS và khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp. Từ đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự cũng như đem lại hiệu quả KT-XH cho địa phương.

Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục