(HBĐT) - Lượng người tới làm thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử hiện rất lớn. Nhiều điểm thu nhận thông tin cấp thẻ phải làm việc hết công suất. Do vậy, ca làm việc của cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) làm nhiệm vụ thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD thường bắt đầu từ 6h đến 1 - 2h ngày hôm sau.


Cán bộ, chiến sỹ tại điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) ưu tiên làm thủ tục cho người cao tuổi. 

Xuyên đêm phục vụ người dân

Thời gian qua, thực hiện chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH), Công an huyện Đà Bắc luôn đạt chỉ tiêu. Bình quân mỗi ngày thu nhận thông tin cấp CCCD cho khoảng 600 người dân. Đại úy Xa Thanh Hải, Đội trưởng Đội QLHCVTTXH (Công an huyện) chia sẻ: Thực hiện đợt cao điểm cấp CCCD, kể từ thời điểm ra quân ngay ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán đến nay, ca làm việc của CB, CS đều bắt đầu từ 6 - 23h hàng ngày, nhưng thực tế hầu như kết thúc vào lúc 1h hoặc 2h hôm sau. Để đạt và vượt chỉ tiêu từ 600 hồ sơ cấp CCCD/ngày, 20 CB, CS của đơn vị chia thành 3 ca làm việc liên tục. Quá trình thực hiện nhiệm vụ có vấn đề là người dân làm lao động chân tay nặng nhọc, nên nhiều trường hợp rất khó thu nhận vân tay, điều đó ảnh hưởng lớn đến tiến độ cấp CCCD. Theo thống kê, tính đến ngày 25/3/2020, đơn vị đã thu nhận gần 10 nghìn hồ sơ cấp CCCD. Ngoài số cán bộ, công chức, học sinh các trường học trên địa bàn thị trấn, Công an huyện đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD của các xã: Toàn Sơn, Tú Lý, Cao Sơn và thị trấn Đà Bắc.

Cũng như huyện Đà Bắc, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh về triển khai cấp và quản lý thẻ CCCD, Công an các huyện, thành phố đang bước vào giai đoạn cao điểm tập trung thu nhận hồ sơ cấp CCCD điện tử. Vào giai đoạn nước rút, các điểm lưu động cấp CCCD tại phường, xã luôn sáng đèn từ 6h đến đêm muộn. Thượng tá Đỗ Anh Tuấn, Phó trưởng Công an TP Hòa Bình cho biết: Việc cấp thẻ CCCD gắn chíp trên địa bàn thành phố được triển khai trước Tết Âm lịch, bắt đầu từ ngày 1/1/2021. Công an thành phố đang phấn đấu hoàn tất hồ sơ cho khoảng 120.000 người dân theo kế hoạch đề ra. Với tinh thần đó, đơn vị đang dồn toàn lực, huy động CB, CS các đội nghiệp vụ cùng tham gia, hỗ trợ, vào cuộc để chạy đua với thời gian.

Mệt nhưng trên môi vẫn luôn nở nụ cười

Đại tá Lê Xuân Minh, Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: Mục tiêu đặt ra đến ngày 1/7/2021, toàn quốc sẽ hoàn thành việc cấp 50 triệu CCCD cho người dân. Thực hiện chiến dịch này, Công an tỉnh đã, đang triển khai thực hiện, phấn đấu đến ngày 1/7/2021 hoàn thành cấp 800.000 CCCD gắn chíp điện tử cho người dân. Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn, khi khối lượng công việc còn nhiều, lại có áp lực lớn về thời gian. Do vậy, mỗi CB, CS đều xác định tinh thần không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần đó, liên tục trong thời gian qua, CB, CS lực lượng Cảnh sát QLHCVTTXH đã làm việc liên tục không có ngày nghỉ. Để đảm bảo kịp tiến độ, 1 ngày làm việc được chia thành 3 ca, làm từ sáng đến đêm muộn, thậm chí xuyên đêm. Thiếu tá Bùi Thị Như Quỳnh, Đội phó Đội Chứng minh thư - Hộ khẩu (Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH) cho biết: Tất cả CB, CS trong toàn lực lượng Cảnh sát QLHCVTTXH đều hướng tới việc hoàn thành công việc và các chỉ tiêu đề ra. Những vấn đề như làm ngoài giờ, sức khỏe, gia đình đều đặt sang một bên để tập trung 100% tâm trí, sức lực cho công việc. Anh em chúng tôi xác định, chỉ khi không còn người dân nào đến chúng tôi mới nghỉ. 1h, 2h sáng nếu còn người đến, chúng tôi vẫn tiếp tục làm.

Trung tá Đinh Thị Thu Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát QLHCVTTXH chia sẻ thêm: Khi người dân cuối cùng ra về cũng là lúc anh em CB, CS bắt tay vào điều chỉnh hồ sơ, nhập máy, chỉnh sửa thông tin, chuyển dữ liệu lên Cục Cảnh sát QLHCVTTXH (Bộ Công an). Sớm đến 2h mới xong. Còn khi có sự cố, việc xuất dữ liệu không thực hiện được thì phải làm đến hôm sau. Vì thế, việc CB, CS ở lại làm xuyên đêm cũng là chuyện bình thường. 

Áp lực công việc lớn, căng thẳng, nhưng có một điều đặc biệt mà ở các điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD dễ dàng bắt gặp đó là nụ cười. Nụ cười như cánh hoa thắm tươi luôn nở trên môi những CB, CS đang tập trung cho nhiệm vụ. Vừa làm việc luôn tay, đại úy Vũ Thị Minh Quế, cán bộ Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH vừa chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định rõ tinh thần vì Nhân dân phục vụ. Do vậy, công dân đến bất kể lúc nào chúng tôi đều tiếp nhận hồ sơ. Khi người cuối cùng về cũng đã nửa đêm. Dù mệt mỏi nhưng mọi người rất vui bởi kết quả đạt được và những việc đã hoàn thành trong ngày. Sau một thời gian liên tục, chúng tôi đã quen với guồng máy làm việc, chỉ mong công dân đến làm thủ tục nhiều hơn, nhằm đảm bảo hoàn thành và vượt tiến độ đề ra.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH, tính đến ngày 25/3/2021, toàn tỉnh đã thu nhận khoảng 118.344 hồ sơ làm thẻ CCCD, đạt 14,79% so với chỉ tiêu đặt ra. Bình quân mỗi ngày, lực lượng Công an toàn tỉnh thu nhận khoảng 6.600 hồ sơ. Trong đó, Công an TP Hòa Bình và các huyện: Tân Lạc, Lương Sơn, Lạc Thủy, Kim Bôi... luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra trong ngày. 


Mạnh Hùng

Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục