(HBĐT) - Xác định việc nâng cao chất lượng công tác xét xử là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình hoạt động của tòa án, những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Kim Bôi đã có nhiều giải pháp mang tính chủ động, đem lại hiệu quả cao trong công tác xét xử.



Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, Toà án nhân dân huyện Kim Bôi nỗ lực nâng cao chất lượng công tác xét xử, đảm bảo đúng người, đúng tội theo luật định.

Hàng năm, TAND huyện xây dựng kế hoạch, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án, không để tồn đọng, kéo dài. Để không ngừng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xét xử, đơn vị yêu cầu cán bộ, thẩm phán thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên tổ chức họp trao đổi chuyên môn nghiệp vụ giữa các thẩm phán, đưa ra những tình huống cụ thể để thảo luận về cách nghiên cứu hồ sơ hiệu quả. Đối với những vụ án phức tạp, các thẩm phán chủ động, kịp thời báo cáo lãnh đạo xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

TAND huyện đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, niêm yết các biểu mẫu liên quan đến việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; tổ chức tiếp nhận, phân loại đơn khởi kiện, kháng cáo, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm rút ngắn trình tự, thời gian giải quyết vụ án; tăng cường công tác giải quyết, xét xử các vụ án, bảo đảm việc thụ lý, giải quyết và thực hiện các thủ tục tư pháp được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Đồng chí Bùi Văn Chương, Chánh án TAND huyện cho biết: Đơn vị cũng làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, nhất là các cơ quan điều tra, tiến hành tố tụng như: Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện nhằm thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác xét xử, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và răn đe, phòng ngừa tội phạm có hiệu quả. Phối hợp Chi cục Thi hành án dân sự huyện để các bản án dân sự đã tuyên được thực thi đầy đủ, nghiêm minh, công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Với những nỗ lực đó, những năm qua, TAND huyện Kim Bôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2020 và quý I năm 2021, TAND huyện đã thụ lý trên 330 vụ án các loại, tỷ lệ giải quyết đạt 92%. Tòa án huyện đã áp dụng đầy đủ, đúng đắn, chính xác các quy định của pháp luật để xét xử đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan, sai, tiêu cực hoặc bỏ lọt tội phạm, đồng thời, xem xét giảm nhẹ cho những người lần đầu phạm tội, phạm tội có tính chất bột phát, nhân thân tốt, hoặc sau khi phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả.

Đối với án dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và hôn nhân gia đình, TAND huyện chỉ đạo thực hiện kiên trì hòa giải để các bên đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án, qua đó giảm thiểu đáng kể các vụ án phải đưa ra xét xử. Đơn vị đã hòa giải thành và ra quyết định công nhận sự thỏa thuận 190/227 vụ, đạt trên 83% số vụ án dân sự đã giải quyết. Bên cạnh đó, không có vụ án nào tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án, luôn bảo đảm được quyền và nghĩa vụ của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Đối với án hành chính, TAND huyện tăng cường tổ chức đối thoại giữa người khởi kiện, người bị kiện để các bên thỏa thuận với nhau tìm ra hướng giải quyết vụ án.

Đồng chí Chánh án TAND huyện cho biết thêm: Để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các vụ án, thời gian tới, TAND huyện tiếp tục quán triệt thực hiện việc học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Bộ luật Tố tụng hình sự; các văn bản hướng dẫn của TAND tối cao tới toàn thể đội ngũ cán bộ, thư ký, thẩm phán của tòa. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chuyên môn của huyện để giải quyết kịp thời các vụ án theo quy định pháp luật, các vụ án trọng điểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quần chúng Nhân dân hiểu và chấp hành nghiêm.


Hải Yến

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục