(HBĐT) - Là địa phương được thụ hưởng nhiều chính sách phát triển KT-XH như Chương trình 135, chương trình hỗ trợ hộ nghèo phát triển bền nhanh, bền vững theo Nghị quyết số 30a của Chính phủ, nhiều dự án thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng phải tiến hành thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư…, trong khi đó, nhận thức của người dân về pháp luật chưa đồng đều đã phát sinh đơn thư khiếu nại, phản ánh của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bôi đã chú trọng công tác quản lý Nhà nước về đất đai, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trong lĩnh vực đất đai, bảo đảm ANCT - TTATXH.



Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Kim Bôi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, UBND huyện tiếp nhận 136 đơn thư của công dân, trong đó: 9 đơn khiếu nại, 10 đơn tố cáo; 117 đơn kiến nghị, phản ánh. Chủ yếu đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng chuyên môn và UBND cấp xã. Tổng số đã giải quyết 131 đơn; còn 5 đơn đang được xem xét, giải quyết theo quy định.

Cũng thời gian trên trên địa bàn huyện phát sinh 4 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện. Trong quá trình thụ lý giải quyết, UBND huyện đã nghiên cứu, vận động công dân thực hiện quy định của pháp luật, qua đó có 3 công dân rút khiếu nại. Huyện đã rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Trong tổng số 136 đơn thư, có 127 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện đã hướng dẫn và chuyển đơn đến cơ quan chuyên môn, yêu cầu các đơn vị báo cáo và trả lời công dân theo quy định. Kết quả đến nay đã giải quyết xong 122 đơn, còn 5 đơn đang được xem xét giải quyết theo quy định. Huyện chú trọng thực hiện công tác tiếp công dân. Theo đó, đã tiếp 95 đoàn với 137 lượt người; tiếp nhận 95 vụ việc (53 vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai; 23 vụ việc liên quan đến chế độ, chính sách; 4 vụ việc liên quan đến giải phóng mặt bằng; 15 vụ việc hành chính và các nội dung khác).

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện, công tác giải quyết đơn thư, KNTC trên địa bàn bàn còn nhiều tồn tại, vướng mắc. Một số UBND xã chưa thực hiện tốt nhiệm vụ hòa giải các vụ việc tranh chấp đất đai theo Điều 202, Luật Đất đai năm 2013. Dự án đo đạc lập bản đồ địa chính chính quy được triển khai từ năm 2017 nhưng đến nay chưa hoàn thành; việc quản lý đất đai dựa trên các bản đồ giải thửa từ nhiều năm trước, trong khi thực trạng sử dụng đất có nhiều biến động, không được kịp thời chỉnh lý, đăng ký biến động. Còn có công dân không chấp hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai đã có hiệu lực pháp luật, không khởi kiện vụ án hành chính mà viết đơn nhiều lần, gửi đến nhiều cơ quan gây phức tạp tình hình. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ có nguồn gốc đất do nông, lâm trường trả ra cho địa phương quản lý còn nhiều khó khăn, cần điều chỉnh…

Đồng chí Bùi Văn Điệp, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân để lắng nghe, tiếp thu và kịp thời giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Kịp thời giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các phòng chuyên môn và UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân theo quy định pháp luật. Chủ động giải quyết các vụ việc về tranh chấp đất đai, đặc biệt là vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. UBND huyện đề nghị: Sở TN&MT đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy trên địa bàn huyện Kim Bôi, để có căn cứ thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đất tại địa phương. Kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 theo hướng xác định rõ không yêu cầu hộ gia đình đang sử dụng đất do nông lâm trường trả ra phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Cần có quy định rõ về sơ đồ vị trí đất ở trong GCNQSDĐ đối với thửa đất có cả diện tích đất ở và đất nông nghiệp liền kề.

L.C

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục