(HBĐT) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC), đặc biệt là giải quyết các vụ việc KN-TC đông người, phức tạp, kéo dài đã có những chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc kéo dài nhiều năm được giải quyết. Trên địa bàn tỉnh không phát sinh "điểm nóng” về KN-TC.



Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Ngành Thanh tra tỉnh tích cực tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC và kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài; đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị và công tác quản lý chuyên ngành, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, cá nhân có liên quan phối hợp, triển khai tổ chức thực hiện triệt để, có hiệu quả các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Năm 2021, toàn tỉnh tổ chức tiếp 1.765 đoàn với 2.435 lượt công dân (tăng 5% số đoàn và 5,3% số lượt người so với năm 2020, tăng chủ yếu ở cấp huyện và cấp xã). Trong kỳ, có 100 đoàn với gần 146 lượt người (giảm 20,6% số đoàn và 47,9% số lượt người so với năm 2020) đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và KN-TC. Các cơ quan đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại, xử lý 2.834 lượt đơn các loại, gồm: 189 đơn khiếu nại, 209 đơn tố cáo, 2.436 đơn kiến nghị, phản ánh (giảm 30,5% đơn khiếu nại, giảm 39,4% đơn tố cáo, tăng 13,8% đơn kiến nghị, phản ánh so với năm 2020). Có 27 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết (9 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 17 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, 1 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở). Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc Sở đã thụ lý 27/27 (100%) vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 25/27 vụ việc. Cơ quan chức năng đã tham mưu giải quyết 6 vụ khiếu nại năm 2020 chuyển sang; thực hiện kiểm tra, rà soát nhiều vụ việc khác trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Thực hiện kế hoạch của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN-TC đông người, phức tạp, kéo dài, năm 2021, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung giải quyết dứt điểm 19/26 vụ việc, đang tiếp tục tập trung giải quyết 7/26 vụ việc còn lại. Để đạt được kết quả nêu trên, các địa phương đã thể hiện rất cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm trong thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, hướng dẫn của Thanh tra tỉnh nhằm giảm các vụ việc đông người, phức tạp kéo dài, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ phát triển KT-XH ở địa phương. Tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực, KN-TC dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những vụ khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc chưa dứt điểm, còn để kéo dài, chủ yếu ở cấp huyện…

Để giải quyết tốt các KN-TC của công dân, theo đồng chí Nguyễn Văn Trường, Chánh Thanh tra tỉnh cần thực hiện nghiêm túc các văn bản của T.Ư, của tỉnh về công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC. Chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là trong việc ban hành, tham mưu ban hành quyết định hành chính và thực thi công vụ ở những lĩnh vực dễ xảy ra KN-TC đông người, phức tạp. Tăng cường, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra KN-TC đông người, vượt cấp, không để phát sinh "điểm nóng”. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Kế hoạch số 96/KH-UBND, ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN-TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc KN-TC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc KN-TC không đúng quy định...


Lê Chung

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục