(HBĐT) - Cũng như những lần tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến xây dựng các dự án Luật, tham gia ý kiến đóng góp vào các dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Hội thảo về 2 dự án Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ vừa được Công an tỉnh tổ chức cũng đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tham gia đóng góp xây dựng, hoàn thiện 2 dự án Luật.


Từ thực tế hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Công an tỉnh đã có nhiều ý kiến tâm huyết về sửa đổi, hoàn thiện dự án Luật Đảm bảo TTATGT đường bộ.

Đại tá Lê Xuân Minh, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Đây là 2 dự thảo Luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, các chuyên gia và dư luận quần chúng Nhân dân. Với tính chất địa bàn trọng yếu, chiến lược, hội tụ đầy đủ các yếu tố từ rộng rãi đến đặc thù trong công tác bảo đảm ANTT. Những năm qua, Hòa Bình là một trong những địa phương được Bộ Công an đánh giá rất cao về thành tích, kết quả trong công tác bảo đảm ANTT, nhất là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ, các sở, ban, ngành, cấp uỷ chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Do vậy, những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của CBCS nói riêng và của các đại biểu, lãnh đạo các sở, ngành liên quan chính là cơ sở, nền tảng quan trọng để Bộ Công an cũng như các cơ quan chức năng T.Ư nghiên cứu, xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Tham gia ý kiến đóng góp vào dự án Luật TTATGT đường bộ, Thượng tá Bùi Viết Chiểu, Trưởng Công an huyện Lương Sơn nhấn mạnh: Qua hơn 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi hành Luật đã xuất hiện một số tồn tại, hạn chế và bất cập đòi hỏi phải được xem xét để xây dựng Luật thay thế. Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì xây dựng Luật bảo đảm TTATGT, Bộ GTVT xây dựng Luật Giao thông đường bộ. Việc tách 2 dự án Luật là phù hợp với thực tiễn khách quan. Đối với Công an huyện Lương Sơn là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác đảm bảo TTATGT tại cơ sở, chúng tôi thấy rằng việc tách Luật GTĐB năm 2008 thành Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ và Luật Đường bộ là cần thiết vì nó có rất nhiều ưu điểm, giải quyết được những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc của Luật GTĐB năm 2008. Cùng chung quan điểm này, Thượng tá Nguyễn Văn Đình, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh nêu rõ: Xuất phát từ thực tiễn tình hình trên cơ sở khoa học, khách quan, Đảng, Chính phủ xác định bảo đảm TTATGT là nội dung của bảo đảm TTATXH với mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền con người, lấy con người là trung tâm trong xây dựng phạm vi điều chỉnh của Luật; xác định đúng chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành trong công tác quản lý Nhà nước. Vì vậy, việc xây dựng Luật Bảo đảm TTATGT là yêu cầu cấp thiết. Việc xây dựng Dự án Luật dựa trên căn cứ pháp lý, có tính chuyên sâu, có sự điều chỉnh trên từng lĩnh vực và xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành liên quan đến các vấn đề như phát triển hệ thống đường giao thông, điều chỉnh hành vi con người với mục tiêu giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe... Qua đó, thể hiện tính thống nhất, đồng thuận, tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng.

Về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, các ý kiến đã chỉ rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; phân tích, đánh giá về thực tiễn công tác bảo đảm ANTT ở địa bàn của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở hiện nay. Thượng tá Bùi Đức Thịnh, Trưởng Công an TP Hòa Bình cho rằng: Lực lượng đảm bảo ANTT ở cơ sở chính là sợi dây gắn kết hết sức quan trọng của lực lượng Công an với quần chúng nhân dân. Việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật về lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là cần thiết, đáp ứng yêu cầu bảo đảm ANTT trong tình hình mới...

Qua những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tham gia đóng góp vào 2 dự thảo Luật, Đại tá Lê Xuân Minh, Giám đốc Công an tỉnh đã khẳng định: Các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, chất lượng cao, gợi mở nhiều vấn đề giúp cho lực lượng Công an có thêm những dẫn chứng về mặt lý luận và nhận thức để trình Chính phủ, Quốc hội ban hành 2 Luật. Điều này, tiếp tục khẳng định rõ vai trò, tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng Công an tỉnh trong việc tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục